Bớt áp lực nhờ… học gia sư online

Tự tin với môn Toán hay các môn tự nhiên, nhưng với Nguyễn Việt Thắng, học sinh lớp 8 trường THCS Ngô Quyền (Hải Phòng), môn tiếng Anh luôn tạo ra áp lực vô hình với em. Nỗi sợ này giảm bớt đáng kể chỉ sau gần 4 tháng Thắng tham gia học tại Gia sư Onluyen.vn. Đó là chưa kể, em không còn thường trực nỗi lo… đi học muộn.

Khi giáo viên trở thành bạn

Sau thời gian tìm kiếm thông tin trên mạng, gia đình Nguyễn Việt Thắng quyết định cho em theo học gia sư môn Toán và tiếng Anh tại Gia sư Onluyen.vn. Với cậu học trò hiếu động này, việc phải bổ sung giờ học vào thời khóa biểu học thêm vốn đã dày đặc của mình đã tạo ra áp lực không nhỏ. Đó là chưa kể, tiếng Anh luôn là môn khiến Thắng cảm thấy lo sợ mỗi khi nhắc đến.

“Mục tiêu của em và gia đình là thi đỗ vào trường THPT chuyên Trần Phú. Vì vậy, bố mẹ đã đầu tư cho em học thêm nhiều môn, trong đó có các môn thi chuyên như Lý, Hóa. Lịch học trên trường, cộng với lịch học thêm trong tuần khá kín đôi lúc cũng tạo áp lực cho em”, Thắng chia sẻ.

Với môn tiếng Anh, Thắng học trên trường đạt mức trung bình khá, nhưng em thường xuyên mất tự tin khi tiếp xúc với môn học này. Thắng cho hay, một phần vì kiến thức của em chưa vững, một phần vì chưa cảm thấy hứng thú trong lúc học giống như khi học các môn tự nhiên.

Nguyễn Việt Thắng tích cực trau dồi thêm kiến thức sau giờ đi học tại trường.

Sau một thời gian học thêm tiếng Anh tại Gia sư Onluyen.vn, Thắng dần cảm thấy thích thú hơn với môn học khó nhằn này. Thắng kể: “Cô giáo dạy em rất vui tính, cô thường dạy bài qua trò chơi như nối từ, ô chữ… Em học cảm thấy thoải mái và có động lực hơn trước nhiều. Ngoài ra, cô còn hay chia sẻ những câu chuyện bên lề, kinh nghiệm học tập, thi cử hay định hướng phát triển bản thân trong tương lai”.

Nhận xét về Thắng, cô Trần Thị Tâm – giáo viên dạy tiếng Anh tại Gia sư Onluyen.vn cho biết: “Việt Thắng học được, nắm bắt kiến thức nhanh, tuy phát âm cần sửa 1 vài chỗ vì còn hay phát âm sai âm ‘s’. Bài tập con làm khá tốt, có tiến bộ hơn lúc mới học rất nhiều. Kiến thức mới con nắm được, con có tinh thần cầu tiến, thường chủ động đề nghị cô dạy thêm cho con phần này phần kia để con ôn tập thêm”.

Vượt qua nỗi sợ môn tiếng Anh, Thắng giờ đã tự tin hơn rất nhiều. Điểm số trên lớp của em nhờ đó cũng được cải thiện đáng kể. “Trước em thường dưới 7 điểm, nhưng giờ toàn trên 8 điểm môn tiếng Anh thôi”, Thắng cười nói.

Nhiều thuận tiện khi học online

Đã quen với việc học online trong thời gian giãn cách tại nhà, Thắng cho biết, cách học này không gây ra khó khăn nào đáng kể cho em. Ngược lại, so với mô hình gia sư truyền thống, gia sư online có nhiều điểm thuận lợi hơn, như tiết kiệm thời gian di chuyển, có thể xem lại bài giảng để ôn tập… Trước đây, Thắng thường xuyên phải đạp xe di chuyển 3 – 4km để đến lớp học thêm, nay em chỉ cần ngồi tại nhà với máy tính kết nối internet để tham gia lớp học.

Thắng nhớ lại: “Có lần em đi học thêm đến lớp muộn bị thầy giáo mắng, biết là lỗi của mình nên chẳng kêu ca được. Giờ không phải đi đâu vẫn có thể tham gia lớp học bình thường, em cảm thấy đỡ áp lực hơn”.

Giao diện tài khoản Gia sư Onluyen.vn của học sinh.

Theo Thắng, hạn chế lớn nhất của mô hình gia sư online nằm ở vấn đề kỹ thuật. Nếu đường truyền internet không ổn định, lớp học sẽ khó duy trì hiệu quả. “Trong quá trình gần 4 tháng học Gia sư Onluyen.vn, em không mấy khi gặp sự cố kỹ thuật. Thi thoảng nếu có cũng chỉ diễn ra trong 5 – 6 phút, nên cảm thấy khá hài lòng”, Thắng cho hay.

Khi được hỏi kinh nghiệm làm thế nào để học gia sư hiệu quả, Thắng chia sẻ, dù học online hay offline, học sinh đều cần tập trung lắng nghe bài giảng của thầy cô, ôn luyện thường xuyên bằng việc làm bài tập về nhà để củng cố, nâng cao kiến thức.


Chính thức triển khai vào đầu năm 2020, đến nay, Gia sư Onluyen.vn đã và đang hỗ trợ cho trên 20.000 học sinh đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước cải thiện trình độ, rèn luyện để thi vào trường chuyên, lớp chọn… Nhờ ứng dụng công nghệ, hệ thống gia sư này duy trì tỷ lệ thay giáo viên chỉ ở mức dưới 2% trên tổng số gần 3.000 lớp đang thường xuyên hoạt động. 

Gia sư Onluyen.vn là một phần trong hệ sinh thái sản phẩm của Giải pháp Giáo dục toàn diện Onluyen.vn. Giải pháp do Công ty TNHH Giáo dục Edmicro phát triển đang đồng hành cùng hơn 800 trường phổ thông, 36.000 giáo viên và 500.000 học sinh trong công cuộc chuyển đổi số giáo dục.


Minh Tâm

Đang làm bài thi