“Dạy gia sư online tiết kiệm gấp 3 lần thời gian dạy gia sư truyền thống”

Đó là chia sẻ của thầy Đoàn Vĩnh Mạnh – giáo viên dạy môn Toán – một trong hàng nghìn giáo viên trên toàn quốc đang tham gia mạng lưới Gia sư Onluyen.vn. So với gia sư truyền thống, gia sư online giúp tiết kiệm đáng kể thời gian cho cả thầy và trò, qua đó gia tăng hiệu quả dạy và học trong thực tế.

Tiết kiệm thời gian gấp 3 lần

Theo thầy Đoàn Vĩnh Mạnh (Quảng Ninh), với mô hình gia sư online, chỉ cần có máy tính kết nối mạng internet, dù ở bất kỳ đâu, thầy và trò đều có thể tham gia dạy và học. So với gia sư truyền thống, thầy và trò phải di chuyển một quãng đường nhất định thì mô hình gia sư kiểu mới đã tạo ra rất nhiều thuận lợi, tiết kiệm thời gian di chuyển trên đường, an toàn hơn…

Ngày trước tôi phải đến nhà học sinh hoặc trung tâm gia sư, hoặc chỉ có thể nhận dạy học sinh ở trong khu vực nơi mình sống. Còn nay, với gia sư online, tôi có thể nhận dạy các em ở bất kỳ đâu, ngoài Bắc hay trong Nam. Đặc biệt, việc dạy cho các em ở nhiều tỉnh thành cũng giúp tôi hiểu hơn về văn hóa các vùng miền, có thêm trải nghiệm cá nhân”, thầy Mạnh cho hay.

Thầy giáo Đoàn Vĩnh Mạnh đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy gia sư online.

Đến nay, thầy Mạnh đã gắn bó với nghề gia sư được hơn 6 năm, riêng với Gia sư Onluyen.vn được gần 2 năm. Trong quá trình dạy, ngoài giúp tiết kiệm thời gian di chuyển, việc ứng dụng công nghệ cũng giúp thầy Mạnh dạy học dễ dàng, thuận tiện hơn. Lấy ví dụ trong môn Hình học, theo thầy Mạnh, ngày trước vẽ tay trên bảng mất từ 5 – 10 phút, thì hiện tại chỉ mất chưa đến 3 phút, tiết kiệm gấp 3 lần. Ngoài ra, thầy có thể tạo ảnh động để bài học trở nên sinh động, thú vị hơn với học sinh.

Thầy cho rằng: “Toán là môn khô khan, học sinh thường rất ngại học. Do vậy, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy là một trong những cách hiệu quả để thầy cô giáo biến môn học này trở thành niềm yêu thích của nhiều em học sinh. Bên cạnh đó, nếu dạy trên môi trường online, các bài giảng sẽ được lưu lại, học sinh có thể xem lại nội dung bất kỳ lúc nào, từ đó củng cố thêm kiến thức đã học cho các em”.

Trong quá trình dạy học tại Gia sư Onluyen.vn, một trong những học sinh thầy Mạnh đến giờ vẫn nhớ là em Đặng Hương Trà – học sinh lớp 9 trường THCS Quất Lâm (Nam Định). Thầy Mạnh kể, Trà là một học sinh rất tinh nghịch, nhưng những buổi đầu học em khá rụt rè, kiến thức bị hổng gần hết. Do vậy, thầy Mạnh đã phải xây dựng chương trình học riêng cho em, áp dụng kỷ luật để hướng em tập trung vào việc học.

Sau một thời gian, thành tích học môn Toán của Trà đã có nhiều cải thiện đáng kể, điểm kiểm tra từ 3 điểm, nâng dần lên 6 điểm và 8,5 điểm. Thành quả cuối cùng là việc Trà đã thi đỗ trường cấp 3 top đầu của huyện, thậm chí thừa 1 – 2 điểm.

Chủ động học cái mới để đổi mới bản thân

Ngoài thuận lợi, mô hình gia sư online cũng có những hạn chế nhất định. Theo thầy Mạnh, điều đầu tiên cần có để dạy gia sư online là mạng internet ổn đinh, tiếp theo là có kiến thức hiểu biết nhất định về công nghệ thông tin. “Tôi là người trẻ nên khả năng tiếp nhận cái mới dễ dàng hơn, còn các thầy cô lớn tuổi sẽ khó khăn hơn. Tuy vậy, chỉ cần nỗ lực, chủ động học tập cái mới, chắc chắn không gì có thể cản trở được”, thầy Mạnh khẳng định.

Cũng theo thầy Mạnh, với Gia sư Onluyen.vn, hạn chế về kiến thức công nghệ thông tin của các thầy cô sẽ được giảm bớt phần nào nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ nhân viên Onluyen.vn. Họ là người giúp kết nối giáo viên và học sinh, phụ huynh, luôn sẵn sàng giúp đỡ khi thầy cô, học sinh cần để đảm bảo buổi học diễn ra suôn sẻ.

Thầy Mạnh luôn chủ động học hỏi cái mới để áp dụng vào việc giảng dạy.

So với gia sư truyền thống, gia sư online hướng đến đổi mới phương pháp dạy và học dựa trên ứng dụng công nghệ. Đơn cử như việc đưa các trò chơi vào việc bài học để làm gia tăng hứng thú học tập của học sinh. Thầy giáo 9x cho biết: “Tôi thường sử dụng một số trò chơi vui như ô chữ, vẽ hình, suy đoán chuyển động của hình học… để học sinh phải suy luận, tìm ra đáp án đúng. Từ đó tạo thêm hứng khởi cho các em với môn học khó nhằn là Toán học”.

Khi được hỏi, điều quan trọng mà các em cần lưu tâm để học gia sư hiệu quả, thầy Mạnh chia sẻ, đó là tinh thần tự học, kỷ luật, luôn chủ động nắm bắt kiến thức. Giáo viên cũng cần chủ động phối hợp với phụ huynh để nắm bắt tâm lý của các em, hỗ trợ định hướng để các em hoàn thành mục tiêu học tập đã đề ra.

Dạy gia sư online không có nghĩa hết giờ là hết trách nhiệm, mà cần thường xuyên theo sát, giúp đỡ các em xây dựng lộ trình học tập phù hợp. Ở chiều ngược lại, tôi cũng cảm thấy bản thân mình được học hỏi từ chính các học trò của mình, để luôn đổi mới bản thân tốt hơn”, thầy Mạnh kết luận.


Chính thức triển khai vào đầu năm 2020, đến nay, Gia sư Onluyen.vn đã và đang hỗ trợ cho trên 20.000 học sinh đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước cải thiện trình độ, rèn luyện để thi vào trường chuyên, lớp chọn… Nhờ ứng dụng công nghệ, hệ thống gia sư này duy trì tỷ lệ thay giáo viên chỉ ở mức dưới 2% trên tổng số gần 3.000 lớp đang thường xuyên hoạt động. 

Gia sư Onluyen.vn là một phần trong hệ sinh thái sản phẩm của Giải pháp Giáo dục toàn diện Onluyen.vn. Giải pháp do Công ty TNHH Giáo dục Edmicro phát triển đang đồng hành cùng hơn 800 trường phổ thông, 36.000 giáo viên và 500.000 học sinh trong công cuộc chuyển đổi số giáo dục.


Minh Tâm

Đang làm bài thi