“Mỗi học sinh Việt Nam cần có một lộ trình học tập riêng”

Mỗi học sinh cần có kế hoạch và nội dung học tập riêng, dựa trên kết quả chuẩn đoán liên tục trong tiến trình học tập của mình – đó là chia sẻ của Anh Đặng Bảo Linh – Phó TGĐ Công ty TNHH Giáo dục Edmicro.

Cá nhân hoá học tập cùng Onluyen.vn 

Tham gia sự kiện Ngày hội công nghệ thông tin 2021 với chủ đề “Tương lai Giáo dục hậu Covid” diễn ra vào sáng 24/12 theo hình thức trực tuyến, TS Đặng Bảo Linh đã chia sẻ chủ đề “Cá nhân hóa học tập cùng Onluyen.vn”. Theo anh Linh, hệ thống giáo dục truyền thống tại Việt Nam đối mặt với nhiều vấn đề trong vai trò của giáo viên và học sinh: Giáo viên là trung tâm phản hồi cho học sinh và luôn phải tìm kiếm nội dung, trình độ tiếp thu và học tập học sinh không đồng đều nhưng phải học chung một nội dung và tiến độ… dẫn tới nhiều khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục.

Những khó khăn trên sẽ thúc đẩy nghiên cứu các phương pháp dạy học tích hợp và dạy học phân hóa nhằm phát triển năng lực cho từng học sinh. Onluyen.vn hoạt động kết hợp giữa công nghệ chuẩn đoán và khả năng trợ giúp cho giáo viên với khả năng phân tích dữ liệu học tập của học sinh nhằm đưa ra một lộ trình học tập riêng. Mỗi học sinh sẽ có kế hoạch học tập và nội dung ôn luyện riêng dựa trên kết quả chuẩn đoán liên tục trong tiến trình học tập của mình trên nền tảng Onluyen.vn.

Phó TGĐ Edmicro – Anh Đặng Bảo Linh chia sẻ tại buổi hội thảo.

Đơn cử như việc hệ thống Onluyen.vn sẽ phân tích điểm kiểm tra hoặc kết quả làm bài của học sinh để chỉ ra học sinh này đang yếu ở mảng kiến thức cụ thể nào. Từ đó, hệ thống sẽ tự động gợi ý các bài tập bổ trợ để giúp học sinh rèn luyên tập trung vào cải thiện kiến thức ở mảng kiến thức còn yếu, thay vì học dàn trải như cách làm cũ. Về phía thầy cô giáo, hệ thống Onluyen.vn sẽ gửi báo cáo chi tiết về kết quả học tập của học sinh theo từng môn, từng mảng kiến thức. Giáo viên có thể căn cứ vào đây để giao các bài tập, nhiệm vụ tự luyện thêm cho học sinh. Trong bối cảnh dịch Covid khiến việc học trực tiếp tại trường không thể thực hiện được, việc này có ý nghĩa rất lớn, là công cụ đắc lực hỗ trợ cho các thầy cô và các em học sinh.

Được biết, nền tảng học tập Onluyen.vn của Edmicro là một trong những giải pháp tiên phong tại Việt Nam đưa vào vận hành hệ thống học tập thích ứng (Adaptive education) dựa trên ứng dụng công nghệ cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) và máy học (Machine Learning).

Tương lai nào cho giáo dục số hậu Covid?

Theo BTC – Microsoft Việt Nam, Ngày hội Công nghệ Giáo dục 2021 được tổ chức nhằm chia sẻ những kinh nghiệm ứng dụng công nghệ vào giảng dạy trong giai đoạn đại dịch Covid-19 cũng như giới thiệu các giải pháp của mô hình giáo dục tương lai, từ đó góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo trong thời đại mới.

Ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT – Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ tại buổi hội thảo.

Tại sự kiện, ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT – Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Đại dịch Covid-19 có thể coi là cú huých với các trường học trong cả nước để tăng tốc tiến trình chuyển đổi số ngành giáo dục đào tạo. Trong 2 năm vừa qua, ngành giáo dục đào tạo đã ghi nhận tỷ lệ học sinh học trực tuyến đạt 80% trên cả nước”.

Theo đó, trong năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng một số chính sách nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số ngành giáo dục. Thứ nhất, ban hành Bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục đào tạo để các trường có một lộ trình chuyển đổi bài bản và khoa học.

Như vậy, có thể thấy, đại dịch Covid đã gây ra rất nhiều xáo trộn cho ngành Giáo dục trong năm qua, nhưng cũng là động lực để thúc đẩy các trường, các đơn vị quản lý Giáo dục mạnh dạn hơn trong việc thay đổi cách làm, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy và học, tổ chức thi, đánh giá năng lực của học sinh…

Đối với Edmicro, công ty đang đẩy mạnh mở rộng việc đưa giải pháp Onluyen.vn vào triển khai tại các trường trên cả nước. Đến nay, giải pháp đã và đang được sử dụng tại nhiều trường thuộc các tỉnh Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang… Đồng thời, ứng dụng Onluyen.vn cũng là ứng dụng học tập đầu tiên và duy nhất của Việt Nam có trên Kho ứng dụng của Microsoft Teams.

Trước đó, công ty TNHH Giáo dục Edmicro cùng nền tảng giáo dục trực tuyến Onluyen.vn đã vinh dự được Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) bầu chọn là Công ty cung cấp giải pháp tiêu biểu hàng đầu trong lĩnh vực EdTech – ứng dụng công nghệ trong giáo dục tại Việt Nam. Thông tin được công bố vào sáng 9/10 tại Lễ công bố và Vinh danh TOP 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam 2021 tổ chức tại Hà Nội.

Trà My

Đang làm bài thi