‘Bebras và AMC mang trải nghiệm sân chơi trí tuệ thế giới cho học sinh Việt’

Đó là khẳng định của anh Trần Hưng – Phó BTC Kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras và Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ AMC tại Việt Nam. Cả 2 cuộc thi hiện do Công ty TNHH Giáo dục Edmicro đại diện tổ chức, bắt đầu từ năm 2020.

Từ hàng chục nghìn thí sinh tham gia hàng năm…

Về lý do quyết định lựa chọn tổ chức Kỳ thi Bebras và AMC (mà không phải những cuộc thi khác), anh Hưng cho biết, Edmicro là đơn vị giáo dục, luôn tự làm mới, sáng tạo những sản phẩm giáo dục tốt nhất với mục tiêu mang đến môi trường học tập chất lượng cho cho giáo viên và học sinh trên cả nước. Điều đó được chứng minh qua giải pháp học trực tuyến Onluyen.vn đang được hơn 15 sở GD&ĐT trên cả nước tin tưởng và cho phép triển khai.

Anh Trần Hưng – Phó BTC Kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras và Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ AMC tại Việt Nam

“Nhận thấy Kỳ thi Bebras và AMC có thể đem đến cho các em học sinh ở Việt Nam cơ hội được trải nghiệm sân chơi trí tuệ của thế giới, các giáo viên có cơ hội được trang bị thêm kỹ năng tổ chức của một kỳ thi chuẩn quốc tế. Đặc biệt hơn nữa, hai kỳ thi còn góp phần nâng cao vị thế Toán học và Tư duy logic của Việt Nam trên trường quốc tế. Do vậy, Edmicro đã quyết định hợp tác tổ chức hai kỳ thi trên”, anh Hưng nói.

Sau 2 năm tổ chức, Kỳ thi Bebras và AMC đã thu hút hàng chục nghìn thí sinh tham dự mỗi năm. Qua đó thực sự trở thành sân chơi lớn và uy tín, đúng như tên gọi của một “kỳ thi quốc tế”. Đào Ngân, thành viên BTC cũng tin rằng, thành công lớn nhất đạt được trong 2 năm qua đó là AMC, Bebras vẫn luôn giữ phong độ là kỳ thi quốc tế uy tín, được đông đảo các nhà trường, phụ huynh và học sinh đón nhận. 

Ngân chia sẻ: “Trong 2 năm cố gắng không ngừng, cả hai kỳ thi đã tiếp cận được đến nhiều nhà trường, học sinh tại Việt Nam và đạt được những con số ấn tượng. Đó là điều mình và các thành viên trong BTC cảm thấy vô cùng tự hào. Tuy vậy, do dịch bệnh nên sự lan tỏa của các kỳ thi có phần chưa đạt được đúng như kỳ vọng ban đầu”.

Đào Ngân – thành viên BTC Bebras và AMC

Đặc biệt trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên cả hai cuộc thi đều chuyển sang hình thức thi online (trực tuyến). Điều này dẫn đến việc BTC đã phải xây dựng mới hoàn toàn Quy chế thi, đi kèm với đó là các hướng dẫn tham gia thi dành cho học sinh, hướng dẫn Quy trình trông thi cho cán bộ coi thi… 

“Vì đây là lần đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo hình thức này tại Việt Nam. Các quy chế này cần được xây dựng sao cho đảm bảo chất lượng, đúng theo tiêu chí của kỳ thi quốc tế và không gây khó khăn cho thí sinh tham gia thi. Rất may là các thí sinh đã mau chóng làm quen và thích nghi với cách thi online”, Ngân cho hay.

… đến những kỷ niệm đáng nhớ

Là thành viên tham gia tổ chức Kỳ thi Bebras và AMC từ những ngày đầu, Đào Ngân có rất nhiều kỷ niệm đặc biệt. Đầu tiên phải kể đến Kỳ thi AMC8 tổ chức năm 2020, Ngân kể, theo quy chế của kỳ thi tại Việt Nam, đối tượng dự thi là học sinh từ lớp 6 đến lớp 8. Nhưng năm đó lại có phụ huynh của 1 bạn học sinh lớp 3 rất yêu mến kỳ thi đã liên hệ nhiều lần đến BTC để được đăng ký và có cơ hội tham gia trải nghiệm kỳ thi. 

Trước sự thuyết phục nhiệt tình của phụ huynh, BTC đã quyết định trao cơ hội đó cho thí sinh và tổ chức dành riêng 1 phòng thi cho thí sinh nhỏ tuổi đặc biệt nay. Thật bất ngờ, thí sinh này đã đạt kết quả cao và đạt giải của kỳ thi năm đó. Câu chuyện này cũng là động lực đưa đến quyết định mở rộng đối tượng dự thi từ lớp 4 đến lớp 8 đối với kỳ thi AMC8 năm 2022 của Ban tổ chức. 

Còn với Kỳ thi Bebras, kỷ niệm đáng nhớ của Ngân là lần tham gia tổ chức Vòng 3 – Ngày hội Bebras 2019. Ngân chia sẻ: “Mình có cơ hội được trải nghiệm 1 ngày với nhiều hoạt động sôi động và không kém phần bổ ích cùng các em học sinh đã để lại nhiều ấn tượng cho mình”.

Cấn Kim Chi thành viên của BTC Bebras và AMC

Khác Đào Ngân, Cấn Kim Chi lại là thành viên mới của BTC Bebras và AMC. Chi cười nói: “2021 là năm đầu tiên mình được tham gia vào khâu tổ chức của 2 kỳ thi. Mình thấy mình rất may mắn vì năm nay hai kỳ thi được tổ chức thi trực tuyến. Lí do vì trước đó các anh chị trong BTC năm ngoái dọa là tổ chức thi offline rất mệt, phải chạy từ phòng này sang phòng khác, từ tòa này sang tòa kia để giám sát cũng như điều phối học sinh. Năm nay tổ chức online, dù mình vẫn được trải nghiệm cảm giác mệt của các anh chị, nhưng có điều… nhẹ hơn thôi”.

Được biết, phòng Phát triển sản phẩm là bộ phận chịu trách nhiệm chính tổ chức Kỳ thi Bebras và AMC. Ngoài ra, hai kỳ thi còn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các bộ phận khác như Kỹ thuật, Nội dung, B2C và team Support (hỗ trợ). Anh Trần Hưng – Phó BTC (Trưởng phòng Phát triển sản phẩm) cho biết: “Tuy nhân sự mỏng, nhưng mọi người đã nỗ lực cố gắng hết sức, cùng các bộ phận phòng ban trong công ty tổ chức thành công hai kỳ thi trong suốt 2 năm qua. Ngoài ra, tôi cũng xin đặc biệt gửi lời cảm ơn đến các Sở, Ban ngành, các Phòng Giáo dục và các nhà trường đã góp phần không nhỏ vào thành công chung của hai kỳ thi”.

Cũng theo tiết lộ của anh Hưng, trong tháng 5 tới, BTC sẽ tổ chức Vòng 3 – Ngày hội Bebras và Lễ trao giải cho học sinh đạt giải trong kỳ thi năm 2022. Sự kiện hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ thú vị dành cho nhà trường và đặc biệt các em học sinh, đồng thời bắt đầu khởi động cho ‘mùa thi’ AMC và Bebras mới. 

Kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras (Bebras Computational Thinking Challenge) là sân chơi dành cho học sinh trên cả nước có cơ hội tham gia một kỳ thi chuẩn Quốc tế. Bebras ra đời với mục đích thúc đẩy phong trào dạy và học Tin học, Công nghệ, Lập trình cho học sinh ở mọi lứa tuổi. Học sinh tham gia sẽ được trải nghiệm và vượt qua các thử thách thú vị, được lồng ghép khéo léo từ chính những bài học đơn giản trong cuộc sống.

Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ (American Mathematics Competitions – AMC) là sân chơi dành cho học sinh trên cả nước có cơ hội tham gia một kỳ thi chuẩn Quốc tế. Các kỳ thi AMC gồm AMC8 (dành cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 8), AMC10 (dành cho học sinh lớp 9, lớp 10 và các thí sinh đạt giải cao AMC8) và AMC12 (dành cho học sinh lớp 11, lớp 12). Mục đích chính của kỳ thi là góp phần nâng cao chất lượng dạy và học toán, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng các học sinh có năng khiếu. Bên cạnh đó, kỳ thi còn cung cấp cho giáo viên và những người tổ chức địa phương một nguồn tài liệu chất lượng cao.

Từ năm 2020 đến nay, Công ty TNHH Giáo dục Edmicro là đơn vị đại diện của Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ đứng ra tổ chức kỳ thi AMC tại Việt Nam. Ngoài ra, Edmicro cũng là đơn vị tổ chức Kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras với hàng nghìn thí sinh tham dự trên nền tảng Ôn luyện.

 

Đang làm bài thi