Khám phá khoa học trong thời gian học trực tuyến

Năm học 2021 – 2022, dù chỉ triển khai dạy học trực tuyến nhưng các trường tại Hà Nội luôn chú trọng đến việc toàn diện cho học sinh, trong đó có việc triển khai dạy môn khoa học, STEM.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng – Hiệu trưởng Trường THCS Trần Duy Hưng (quận Cầu Gấy, Hà Nội) – chia sẻ: Đặt nền tảng cho tinh thần nghiên cứu khoa học của học sinh, trong mỗi giờ dạy, thầy cô giáo đã xây dựng những tiết học thú vị, thực tế; không chỉ cung cấp tri thức cơ bản, mà còn giúp học sinh hình thành và phát triển tư duy phân tích, tổng hợp, lập luận.

Cùng với đó, nhà trường đã triển khai Cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh THCS năm học 2021 – 2022 dưới hình thức trực tuyến, thu hút đông đảo học sinh tham gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Khoa học xã hội hành vi, sinh học, kỹ thuật môi trường…

Sau khi nhà trường phát động cuộc thi, học sinh đưa ra ý tưởng nghiên cứu với thầy cô. Dưới sự định hướng của thầy cô, các nhóm đã thực hiện công trình khoa học, thể hiện ý tưởng của mình đối với những vấn đề đang được quan tâm. Dù trình bày qua màn hình máy tính nhưng các em đều rất tự tin với đề tài khoa học của mình.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo giúp học sinh có động lực, say mê hơn với môn học. Vì vậy, trong quá trình dạy học, các thầy cô luôn cố gắng tổ chức cho các em các chương trình giáo dục trải nghiệm vừa sáng tạo vừa hiệu quả nhằm khơi gợi tinh thần say mê học hỏi của các em.

Học sinh Trường THCS Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khám phá khoa học qua những bài học trực tuyến.

Chia sẻ điều này, cô Bạch Thị Thanh Huyền – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) – cho hay: Ngoài những giờ học chính khóa, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản kết hợp với Trung tâm Panasonic Risupia Việt Nam tổ chức hoạt động trải nghiệm “Giải cứu thế giới Ozaria”. Đây là hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích với các nội dung tương tác kích thích sự tò mò, khả năng khám phá của mỗi học sinh.

Trong hoạt động trải nghiệm, học sinh được đắm mình trong trò chơi phiêu lưu, áp dụng các khái niệm lập trình để giải quyết nhiệm vụ và thử thách của chương trình, trong đó là kiến thức về lập trình theo ngôn ngữ lập trình Python và JavaScript. Những khái niệm tưởng khô khan như: Câu lệnh, thuật toán, mã code… đã trở nên dễ hiểu.

Ông Phạm Xuân Tiến – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội – cho biết: Trong những năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học của học sinh Hà Nội đã phát triển rộng khắp và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Do ảnh hưởng của dịch Covid, các nhà trường vẫn duy trì dạy học các môn học học kỹ thuật cho học sinh. Sở cũng tổ chức thành công cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố bằng hình thức trực tuyến với sự tham dự của đông đảo học sinh.

Để thích ứng với tình hình Covid-19 phức tạp và duy trì sân chơi trải nghiệm STEM cho học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức hội trại Sáng tạo STEM theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của hơn 100 học sinh đến từ các trường THCS trên địa bàn.

Hội trại sẽ tạo ra sân chơi giúp học sinh được trải nghiệm những hoạt động khoa học, kỹ thuật. Hội trại cũng là cơ hội để các thầy, cô giáo đưa giáo dục STEM đến gần hơn học sinh, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đang làm bài thi