7 dự án của các bạn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế 2022

Mới đây, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã dự và phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) 2022. Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – đồng chí Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam dự và chúc mừng các đội dự thi.

7 dự án của các bạn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế 2022 ảnh 1

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành chúc mừng các đội thi.

Đoàn Việt Nam đăng ký tham gia ISEF 2022 với 7 dự án của 13 học sinh. 7 dự án tham dự hội thi thuộc 7 lĩnh vực trong tổng số 21 lĩnh vực của ISEF năm nay. Đây là những dự án đạt giải Nhất tại Cuộc thi Nghiên cứu Khoa học, Kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2021 – 2022. Trước đó, cả 7 dự án đã hoàn tất quá trình nộp hồ sơ đăng ký dự thi và được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của ISEF 2022.

Chúc mừng học sinh của 7 đội thi tham dự ISEF 2022, chúc mừng 6 Sở GD&ĐT rất nỗ lực, cố gắng để giúp các em học sinh tham gia hội thi, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đồng thời đánh giá cao các dự án tham gia hội thi năm nay. Thứ trưởng cho rằng qua từng năm, chất lượng các dự án đã được nâng lên. Cùng với đó, học sinh Việt Nam tham gia các hội thi cũng ngày càng tự tin hơn về trình tiếng Anh để có thể cạnh tranh ở một sân chơi quyết liệt.

“Theo thống kê trung bình hàng năm chỉ có khoảng 25% số dự án xuất sắc có giải. Do đó, giải thưởng của cuộc thi này thể hiện sự cố gắng, sự ghi nhận của cá nhân các em học sinh và tập thể đội thi, sự tận tình giảng dạy của các thầy giáo, cô giáo. Cuộc thi là sân chơi trí tuệ, khoa học, là cơ hội để các em học sinh thể hiện được mình và có điều kiện trải nghiệm. Thông qua mỗi kỳ tham dự cuộc thi cũng là cơ hội để đổi mới cách dạy, cách học ở các nhà trường phổ thông”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nói.

7 dự án của các bạn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế 2022 ảnh 2
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khai mạc ISEF 2022 của các đội thi Việt Nam.

Hội thi ISEF 2022 có gần 1300 dự án của 1750 thí sinh tham dự từ 59 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Tổng giá trị của ISEF 2022 là hơn 5 triệu USD được cấp dưới dạng học bổng, tài trợ thực tập và phần thưởng. ISEF 2022 diễn ra từ ngày 4 – 13/5/2022 với hai hình thức thi trực tiếp và trực tuyến, các đội dự thi trực tiếp tại Mỹ. Các đội tuyển Việt Nam đăng ký tham gia theo hình thức trực tuyến vào hai ngày 4 và 5 tháng 5. Lễ trao giải ISEF 2022 sẽ diễn ra vào ngày 13/5/2022.

Ban Giám khảo ISEF 2022 là hơn 1000 giáo sư, nhà khoa học của các trường đại học, các kỹ sư và nhà khoa học công nghệ, đại diện của các trung tâm và cơ quan nghiên cứu tư nhân và liên bang, các nhà nghiên cứu y tế, nghiên cứu sinh sau tiến sỹ và học viên cao học của các quốc gia trên toàn thế giới. Ban Giám khảo chịu trách nhiệm chấm điểm các dự án theo từng lĩnh vực phù hợp với chuyên môn và sẽ lựa chọn các giải thưởng chính thức của ISEF 2022. Ngoài ra, còn có các tổ chức khoa học, doanh nghiệp cũng cử các giám khảo riêng để lựa chọn các giải thưởng đặc biệt do tổ chức, doanh nghiệp trao.

7 dự án của học sinh Việt Nam tham dự ISEF 2022

1. Đội thi Sở GD&ĐT Hưng Yên tham gia lĩnh vực Hệ thống nhúng

2. Đội thi Sở GD&ĐT Thái Nguyên tham gia lĩnh vực Y sinh và Khoa học sức khỏe.

3. Đội thi Sở GD&ĐT Hà Nội tham gia lĩnh vực Hóa học.

4. Đội thi Sở GD&ĐT An Giang tham gia lĩnh vực Khoa học vật liệu.

5. Đội thi Sở GD&ĐT Lào Cai tham gia lĩnh vực Phần mềm hệ thống.

6. Đội thi Sở GD&ĐT Đắk Lắk tham gia lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí.

7. Đội thi Sở GD&ĐT Hà Nội tham gia lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi.

Đang làm bài thi