Đạt từ 22 điểm có nên đăng ký vào Đại học Kinh tế Quốc dân?

Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu, mức điểm sàn năm 2020 của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là 20 điểm. Do đó, nếu thí sinh đạt điểm từ 22 và yêu thích trường, các em vẫn nên mạnh dạn đăng ký để có cơ hội trúng tuyển.

Ngày 6/9, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân làm thủ tục nhập học cho các tân sinh viên trúng tuyển vào trường theo phương thức xét tuyển thẳng và xét tuyển kết hợp.

Năm nay, trường mở rộng đối tượng tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp. Vì thế, số lượng chỉ tiêu tuyển sinh dành cho hai phương thức này chiếm 40% tổng chỉ tiêu của nhà trường (khoảng 2.500 chỉ tiêu).

Năm ngoái, chỉ tiêu cho các phương thức này chỉ chiếm khoảng 10%.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo của trường, mặc dù việc xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay giảm xuống còn 60% tổng chỉ tiêu, nhưng điều này không gây ảnh hưởng nhiều.  

“Xét về tổng thể, những thí sinh đã đỗ theo phương thức tuyển thẳng, xét tuyển kết hợp sẽ không sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT nữa. Do đó, các em còn lại hoàn toàn có thể yên tâm về quyền lợi của mình”, ông Triệu nói.

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Nhiều ngành có thể lên tới trên 27 điểm

Ông Triệu cũng cho biết, phổ điểm chung của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng, trong đó mỗi môn tăng khoảng 1 điểm. Do đó dự báo, mức điểm chuẩn của các tổ hợp sẽ tăng khoảng 2 – 3 điểm so với năm ngoái.

Riêng đối với Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, ông Triệu dự đoán, mức điểm chuẩn từng ngành của trường có thể tăng từ 1 – 3 điểm.

Những ngành dự báo mức điểm chuẩn sẽ cao là các ngành liên quan đến quốc tế như Kinh tế quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Marketing, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng…

“Tuy nhiên, những ngành này điểm vốn dĩ đã cao nên mức điểm chuẩn năm nay có thể tăng ít hơn, khoảng 1 – 1,5 điểm và có thể đạt ngưỡng 27 – 27,5 điểm”.

Ngoài những ngành “hot”, các ngành thấp cũng được dự đoán tăng nhiều hơn, có thể từ 2 – 3 điểm. “Cụ thể từng ngành ra sao sẽ khó dự đoán bởi bên cạnh phổ điểm, một yếu tố khác quan trọng hơn là số lượng nguyện vọng đăng ký vào của các em”, ông Triệu nói.

Tân sinh viên làm thủ tục nhập học đợt 1 tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Tuy nhiên, ông Triệu cũng đưa ra lời khuyên, nếu thí sinh có điểm ở mức 22 vẫn nên mạnh dạn đăng ký vào trường để có thêm cơ hội đỗ.

“Điểm sàn vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân năm nay là 20 điểm. Với cách xét tuyển như hiện nay, các em cũng không ảnh hưởng gì nếu chẳng may trượt nguyện vọng 1. Vì vậy, nếu yêu thích ngành học nào và cảm thấy phù hợp với điểm số, các em vẫn nên đăng ký”.

Điểm chuẩn Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2020
Điểm xét tuyển đại học chính quy (điểm sàn) dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là 20 điểm, bao gồm cả điểm ưu tiên

Một số ngành được dự đoán có điểm chuẩn thấp là Kinh tế nông nghiệp, Thống kê kinh tế, Quản lý công, Khoa học quản lý… Đây là những ngành có điểm chuẩn các năm qua không quá cao.

Xem thêm: Điểm chuẩn, điểm sàn Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2020

Mách nước để tăng cơ hội đỗ vào trường

Chia sẻ về những “bí kíp” giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển vào trường, ông Triệu gợi ý, với số điểm đạt được, thí sinh cần so sánh với điểm chuẩn của trường trong 3 năm trước đó.

Điểm chuẩn Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2019

Thí sinh nên tăng số lượng nguyện vọng đăng ký và sắp xếp theo nguyên tắc bậc thang: Các ngành học dự kiến có điểm chuẩn cao hơn mình, ngành học dự kiến điểm chuẩn ngang số điểm mình đạt được và ngành học có điểm chuẩn thấp hơn khả năng của mình.

Để chắc chắn hơn, thí sinh nên đăng ký nhiều nguyện vọng hơn ở nhóm thứ 3 – tức nhóm các ngành có điểm chuẩn các năm thấp hơn số điểm thí sinh đạt được để có tỷ lệ trúng tuyển vào trường cao hơn.

Theo ông Triệu, với các thí sinh trúng tuyển vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, dù đỗ vào bất cứ ngành nào, sau đó các em đều có thể được học những ngành mình mong muốn. Bởi lẽ, ngay sau khi xác nhận nhập học, các em có cơ hội được thi tuyển vào các lớp chất lượng cao của trường hoặc sau học kỳ II của năm thứ nhất, nếu kết quả học tập tốt, các em có thể học cùng lúc hai chương trình với bất kỳ ngành học nào.

“Với cách học tín chỉ như hiện nay, chỉ cần chăm chỉ, tôi khẳng định các em hoàn toàn có thể tốt nghiệp hai chương trình đào tạo, nhận cùng lúc hai bằng đại học chính quy độc lập”, ông Triệu gợi ý.

Nguồn: Vietnamnet

Đang làm bài thi