BÍ KÍP ÔN THI VÀO 10 MÔN TOÁN “KHÔNG THỂ BỎ QUA”

Chỉ chưa đầy 1 tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 sẽ chính thức diễn ra. Các sĩ tử đang trong giai đoạn “nước rút” để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này. Ngoài sự nỗ lực, các em học sinh còn cần những chiến thuật học tập và ôn luyện hiệu quả.

Một số các chủ đề ôn thi vào 10 môn Toán cần chú ý

  1. Rút gọn căn thức và các bài toán liên quan (1 – 2 điểm)
  2. Giải hệ phương trình (1 điểm)
  3. Giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình (1,5 – 2 điểm)
  4. Tam thức bậc hai và đồ thị hàm số (1 điểm)
  5. Hình học: Bài toán về góc trong đường tròn – tứ giác nội tiếp và hình không gian (3 – 3,5 điểm)
  6. Dạng toán liên quan đến thực tế (toán lãi suất, toán %, toán liên quan đến hàm số bậc nhất, các bài toán liên quan đến hình học: hệ thức lượng, tỉ số lượng giác, hình không gian…) (0,5 – 1 điểm)
  7. Dạng toán nâng cao: bất đẳng thức, phương trình vô tỉ (0,5 điểm)

Trong đề thi môn Toán, một số câu phân loại thường có các dạng sau:

  • Dạng 1: Bài toán liên quan đến căn thức: tìm giá trị nguyên; tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất; chứng minh biểu thức sau khi rút gọn lớn hơn một số;…
  • Dạng 3: Tam thức bậc hai liên quan đến đồ thị hàm số.
  • Dạng 4: Ý cuối cùng của bài hình.
  • Dạng 5: Bất đẳng thức, GTLN-GTNN, Phương trình- hệ phương trình khó..
  • Dạng 6: Một số bài toán thực tế

Trước khi ôn luyện đến những câu điểm 9, 10 các bạn học sinh cần ôn tập các dạng toán cơ bản để nắm chắc 8 điểm. Các dạng bài ở trên đều là những dạng luôn luôn xuất hiện trong đề thi của tất cả các tỉnh thành. Tuy nhiên, để nắm được dạng bài cụ thể, các bạn nên theo dõi đề thi 3 năm gần nhất tại nơi mình dự thi. Cấu trúc đề thi thường ít có sự thay đổi, vì vậy đề thi năm trước luôn là tài liệu “quý giá” giúp các bạn xác định đúng trọng tâm ôn tập.

Bí kíp ôn tập môn Toán hiệu quả
Trong suốt quá trình ôn tập, các bạn phải xác định mục tiêu với những câu dễ, cơ bản phải làm được và ghi điểm tuyệt đối. Tiếp đó, học dần lên những câu nâng cao. Cùng điểm qua một số bí kíp ôn thi hiệu quả cho môn Toán:

  • Xác định đúng kiến thức trọng tâm căn cứ theo cấu trúc đề thi 3 năm trước của trường dự thi.
  • Dự đoán xu hướng đổi mới đề thi.
  • Phân bổ thời gian phù hợp giữa 3 giai đoạn: Tổng ôn – Luyện đề – Tổng ôn.
  • Chọn bộ đề phù hợp và luyện đủ số lượng đề. Trong quá trình luyện đề cần lưu ý:
    – Trình bày đề thi theo chuẩn, theo hướng dẫn của giáo viên.
    – Rút kinh nghiệm từ những sai lầm khi luyện đề.
    – Phát hiện những kiến thức bị hổng để ôn luyện lại.
    – Tự làm đề thi như trong phòng thi thật.
    – Tổng hợp lại những kiến thức sau quá trình luyện đề.

Trong quá trình luyện đề sẽ gặp phải những bài toán hóc búa, dù dành nhiều thời gian nhưng vẫn không giải được và có thể khiến các bạn mệt mỏi, ức chế. Tuy nhiên đó cũng là lúc giúp mình phát hiện ra các mảng kiến thức còn thiếu, từ đó lên kế hoạch để tăng cường ôn tập cho phần hổng này.

Những lưu ý quan trọng trong quá trình làm bài thi môn Toán 

Chuẩn bị tốt tâm lý

Trong quá trình ôn luyện, các bạn học sinh phải ôn tập thật kĩ để tạo tâm lí tự tin trong phòng thi và tránh được những sai lầm đáng tiếc khi làm bài thi. Bên cạnh đó, học sinh nên đến phòng thi sớm để làm quen với không khí phòng thi, nói chuyện với các bạn cùng phòng để giữ tinh thần thoải mái trước khi bắt đầu thi.

Đọc lướt toàn bộ đề thi và xác định thứ tự làm bài

Nhiều bạn khi nhận đề thi thường bắt đầu làm luôn và bỏ qua việc đọc lướt toàn bộ đề. Trong khi việc đọc toàn bộ đề là việc quan trọng để các bạn xác định được thứ tự làm bài nhưng nhiều bạn lại bỏ qua dẫn đến việc mất thời gian ở những câu khó mà không biết có những câu dễ ở phía dưới.

Học sinh nên đọc lướt toàn bộ đề thi từ trên xuống dưới để xác định câu nào dễ làm trước và sẽ làm câu khó sau khi đã giải quyết những câu chắc chắn ăn điểm. Ngoài ra, đọc trước đề thi cũng là một cách hiệu quả giúp học sinh nhớ lại kiến thức trong đầu để dễ dàng làm được các câu tiếp theo.

Kiểm tra lại ngay đáp án của câu vừa làm

“Làm đến đâu, đúng đến đó” là một lưu ý quan trọng tiếp theo mà các bạn học sinh mà học sinh phải ghi nhớ trong quá trình làm bài thi. Trong trường hợp câu hỏi lớn có nhiều ý nhỏ và câu sau dùng kết quả của câu trước, nếu ý đầu tiên học sinh làm sai nhưng không kiểm tra lại thì các ý tiếp theo cũng sẽ sai hoặc khiến bài toán từ đơn giản thành phức tạp.

Không để mất điểm đáng tiếc

Trong quá trình làm bài thi môn Toán, có một số lỗi sai dưới đây mà các bạn học sinh tuyệt đối không được mắc phải để tránh mất điểm đáng tiếc khi làm bài thi:

  • Tính toán sai: Học sinh khắc phục lỗi sai này bằng cách thử lại đáp án vào đề bài để chắc chắn mình tìm ra được đáp án đúng.
  • Chép sai đề, đọc nhầm đề: Nhiều bạn học sinh cũng bị mất điểm do chép đề sai, chép thiếu hoặc nhầm dẫn đến giải sai kết quả của bài. Do đó, sau khi chép lại đề vào bài làm, các bạn nên kiểm tra lại để tránh sai sót gây mất điểm. 
  • Vẽ hình sai, hình vẽ thiếu nét: Trong các đề thi môn Toán vào 10, bài hình thường chiếm khoảng 3 điểm trên tổng điểm. Tuy nhiên, nếu các bạn vẽ hình sai hoặc thiếu nét thì bài hình sẽ không được tính điểm. Dù hướng giải, lời giải của bạn áp dụng vào hình vẽ đúng vẫn đưa ra kết quả chính xác nhưng do các bạn vẽ hình sai nên bài làm của các bạn vẫn không điểm.
  • Trình bày quá vắn tắt: Trình bày quá vắn tắt là một lỗi sai trong cách trình bày mà nhiều học sinh mắc phải. Các bạn học sinh nên trình bày đủ ý để thầy cô hiểu được các bước giải, tránh trường hợp trình bày quá tắt gây hiểu nhầm và mất điểm bài làm.
  • Thiếu điều kiện, không so sánh điều kiện: Quên đặt điều kiện cho ẩn, không so sánh kết quả với điều kiện dẫn đến kết luận thừa nghiệm là lỗi sai mà nhiều học sinh thường mắc phải. Do đó, khi giải các bài có ẩn x, y thì các bạn phải đặt điều kiện cho ẩn số; so sánh kết quả với điều kiện rồi mới đưa ra kết luận để tránh mất điểm đáng tiếc.

Bên cạnh đó, việc thực hành trực tiếp đề thi các năm là điều rất quan trọng để giúp các em học sinh có thể hiểu rõ nhất cấu trúc và ma trận đề thi, từ đó đưa ra lộ trình và phương pháp ôn thi phù hợp nhất dành cho bản thân. Các em học sinh có thể tham khảo trọn bộ tài liệu: Đề thi vào lớp 10 trong mục Kho tài liệu được Onluyen sưu tầm để thực hành và đánh giá hệ thống kiến thức mà các em đã ôn tập.

Ngoài ra, các em học sinh có thể tham khảo khóa học trên nền tảng Onluyen.vn. Gia sư Onluyen.vn dành cho học sinh từ lớp 1 – 12 hướng đến cung cấp giải pháp giáo dục toàn diện. Các em có thể xem lịch học, bài tập về nhà, xem lại bài giảng từng buổi, tổng ôn tập lại kiến thức trên nền tảng Onluyen.vn một cách dễ dàng bằng nhiều thiết bị khác nhau (máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng…)

Hy vọng những chia sẻ trên từ Onluyen đã phần nào giúp các em học sinh có thêm tinh thần và năng lượng để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023-2024. Chúc các em thành công!

Đang làm bài thi