Gia sư online lên ngôi sau đại dịch Covid-19

(Dân trí) – Đại dich Covid-19 đã thúc đẩy nhiều ngành, lĩnh vực ứng dụng công nghệ để “thích nghi” trong điều kiện mới. Ngành giáo dục cũng không ngoại lệ với xu hướng phát triển của gia sư online, thay thế dần cho mô hình gia sư truyền thống.

Linh hoạt về thời gian, địa điểm, hỗ trợ 24/7

Trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu, học online đã trở thành phương pháp giáo dục lý tưởng tại nhiều nơi. Học sinh vẫn có thể dễ dàng tham gia các lớp học ở bất cứ nơi đâu với khung thời gian linh hoạt mà không cần phải di chuyển đến trường hay các trung tâm gia sư. Điểm khác biệt này giúp học sinh và giáo viên có tâm lý thoải mái và chủ động hơn.

Theo Vũ Đức Hiền, học sinh lớp 9 trường TH-THCS Ngô Thời Nhiệm (TPHCM), học gia sư online có rất nhiều thuận lợi, giúp người học đỡ vất vả di chuyển và an toàn hơn, quá trình học không bị xao nhãng vì tiếng ồn xung quanh. Đặc biệt là trong ngày thời tiết xấu, học sinh sẽ không có tâm lý “ngại đi học”.

Chị Lê Hồng Anh (Cầu Giấy – Hà Nội), phụ huynh có con đang theo học gia sư online chia sẻ: “Trước đây con tôi cũng đi học thêm tại trung tâm, nhưng từ khi dịch bệnh xuất hiện, cháu phải nghỉ học ở nhà. Cuối năm ngoái, sau khi tìm hiểu thông tin trên internet, tôi quyết định cho cháu học thử gia sư online. So với trước, gia đình tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian đưa đón cháu đi học và cũng an toàn hơn. Đến giờ, tuy dịch bệnh đã không còn nguy hiểm nữa, nhưng tôi sẽ vẫn tiếp tục cho cháu học thêm theo hình thức này”.

Bên cạnh đó, trong quá trình tự học và làm bài tập, học sinh thường có rất nhiều câu hỏi cần sự giúp đỡ. Khi không được trợ giúp ngay, học sinh dễ nản lòng khiến cho việc hổng kiến thức trầm trọng hơn.

Huyền My – học sinh lớp 8 tại Hải Phòng tâm sư: “Mỗi lần muốn hỏi thầy cô thì phải chờ rất lâu mới được phải hồi. Đôi khi, thấy mình đang làm phiền và sợ thầy cô đánh giá là không chú ý nghe giảng trên lớp”.

Gia sư online cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7 dành cho học sinh.

Nhận thấy những băn khoăn đó, một số ứng dụng gia sư công nghệ cho phép học sinh tiếp cận với đội ngũ gia sư để hỏi đáp như Ask Now, Snapask hay Gia sư Onluyen.vn. Khác với gia sư truyền thống, học sinh có thể hỏi nhiều môn học và không giới hạn thời gian (24/7). Điều này khuyến khích các em học hỏi, giải quyết triệt để vấn đề của mình.

Kết nối hiệu quả giáo viên và học sinh

Mục đích học gia sư rất đa dạng, từ học ôn lấy lại kiến thức, nâng cao trình độ đến luyện thi vào trường chuyên, lớp chọn, thi chứng chỉ quốc tế… Do vậy, không đơn giản để học sinh tìm đúng giáo viên có trình độ, kinh nghiệm giảng dạy phù hợp trong mô hình gia sư truyền thống.

Ngược lại, trong mô hình gia sư online hiện nay, nhiều công nghệ đang được ứng dụng để tối ưu sự phù hợp giữa kiến thức, kinh nghiệm… của giáo viên và nhu cầu của học sinh. Ông Nguyễn Ngọc Quế, Tổng Giám đốc công ty TNHH Giáo dục Edmicro – đơn vị triển khai Gia sư Onluyen.vn cho biết: “Vận hành sản phẩm từ năm 2020, chúng tôi đã áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data) để ghép nối phù hợp giữa hồ sơ của giáo viên và học sinh, qua đó tối ưu chất lượng dạy và học, hướng đến đáp ứng tốt nhất yêu cầu của học sinh và phụ huynh. Ngoài ra, sau các buổi học, phụ huynh có thể yêu cầu đổi giáo viên nếu không cảm thấy phương pháp giảng dạy của giáo viên phù hợp“.

Cũng theo ông Quế, đội ngũ giáo viên của Gia sư Onluyen.vn đã được thẩm định nhiều vòng bởi các chuyên gia Giáo dục hàng đầu với các tiêu chí rất rõ ràng, như: Thành thạo các ứng dụng CNTT trong giảng dạy; Truyền đạt kiến thức tốt; Mức độ hiểu bài và hoàn thành bài tập đánh giá của học sinh… Trong quá trình giảng dạy chính thức, các thầy cô sẽ tiếp tục được đánh giá chất lượng một cách ngẫu nhiên để đảm bảo chất lượng dịch vụ luôn ở mức tốt.

Gia sư online giúp kết nối nhanh chóng và hiệu quả thầy cô và học sinh hơn so với mô hình gia sư truyền thống.

Vận hành mô hình đơn giản hơn, Edubox – ứng dụng tìm gia sư cũng hướng đến kết nối giáo viên và học sinh thông qua công nghệ. Giống như các ứng dụng gọi xe công nghệ (Grab, Uber…), Edubox hiện có 2 chức năng chính là tìm kiếm gia sư theo yêu cầu (online và offline). Khi phụ huynh điền đầy đủ thông tin, các yêu cầu sẽ được xác nhận và gửi đến các gia sư phù hợp gần đó. Tiếp đó, Edubox sẽ cung cấp thông tin để hai bên kết nối trực tiếp với nhau.

Lớp học thông minh

So với gia sư truyền thống, gia sư 4.0 hướng đến đổi mới phương pháp dạy và học dựa trên ứng dụng công nghệ. Đơn cử như việc đưa các trò chơi vào bài học để làm gia tăng hứng thú học tập của học sinh. Thầy giáo Đoàn Vĩnh Mạnh (Quảng Ninh) – giáo viên Toán đang tham gia giảng dạy gia sư online cho biết: “Tôi thường sử dụng một số trò chơi vui như ô chữ, vẽ hình, suy đoán chuyển động của hình học… để học sinh phải suy luận, tìm ra đáp án đúng. Từ đó tạo thêm hứng khởi cho các em với môn học khó nhằn là Toán học“.

Lớp học gia sư online hướng đến ứng dụng công nghệ để bài giảng thú vị hơn.

Các bài giảng cũng được số hóa ngày càng sinh động hơn để giảm bớt sự khô khan lý thuyết, cải thiện sự tập trung của học sinh vào nội dung bài học, như video, infographic… Đơn cử như với môn Lịch sử, các video tổng hợp, tóm tắt kiến thức được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, như video tóm tắt 4.000 năm lịch sử Việt Nam, tổng hợp diễn biến đại chiến thế giới thứ 2…

Một điểm nổi trội của hình thức gia sư online so với gia sư truyền thống, đó là các bài giảng đều được ghi lại, lưu trữ và chia sẻ dễ dàng. Học sinh có thể xem lại từng buổi học để củng cố kiến thức, trong khi phụ huynh theo dõi để đánh giá hiệu quả học tập của con.

Ngoài ra, dữ liệu kết quả học tập của học sinh cũng được hệ thống ghi nhận lại để phân tích, từ đó cung cấp gợi ý, hỗ trợ thầy cô đưa ra các bài tập bổ trợ và lộ trình học riêng phù hợp nhất cho từng học sinh dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Có thể thấy, với sự hỗ trợ của công nghệ, xu hướng gia sư online ngày càng phát triển. Đặc biệt, ở các tỉnh thành, vùng nông thôn, nơi học sinh thường xuyên phải di chuyển quãng đường hàng chục cây số để đến lớp học thêm. Dịch bệnh Covid đã trở thành yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ mô hình gia sư truyền thống sang gia sư online diễn ra nhanh chóng hơn.

 Nguồn: Báo Dân trí

Đang làm bài thi