Chung kết “We share – Kiến thức giáo dục giới tính toàn diện cho thanh thiếu niên”

Chiều ngày 5/4 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, vòng Chung kết cuộc thi “We share – Kiến thức GD giới tính toàn diện cho thanh thiếu niên” đã kết thúc với 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba được trao.

Phần thi hùng biện của đội Trường THPT Sông Mã, tỉnh Sơn La

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đơn vị tổ chức cuộc thi chia sẻ: Ở thời trẻ của ông,  giới tính là những điều vô cùng khó nói, chính ông là người không dám thổ lộ bất cứ điều gì trước đáp đông. Nhưng với các bạn trẻ ngày nay, các bạn đã mạnh dạn, tự tin biết cách đứng lên tư bảo vệ mình. “Với tất tất cả các bạn dự thi hôm nay, tôi cho rằng đều là những người chiến thằng –  GS Lê Anh Vinh nhấn mạnh.

Cuộc thi “We share – Kiến thức giáo dục giới tính toàn diện cho thanh thiếu niên” do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc UNICEF tổ chức với mong muốn nâng cao sự hiểu biết của học sinh Việt Nam về lĩnh vực giáo dục giới tính cũng như tạo diễn đàn giúp các em tăng cường kết nối, cùng nhau xây dựng một cộng đồng vững mạnh, góp phần tích cực vào việc bảo vệ an toàn bản thân và thu hút sự quan tâm của cộng đồng xã hội về vấn đề giáo dục giới tính toàn diện.

GS Lê Anh Vinh phát biểu chúc mừng thí sinh tại cuộc thi

Trong thời gian hơn hai tháng diễn ra Vòng loại, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của các em học sinh trong cả nước hơn 1500 sản phẩm dự thi từ khắp mọi miền đất nước được gửi tới Ban tổ chức. Nội dung của những sản phẩm vô cùng phong phú, bao gồm các chủ đề: Nhận thức về thế giới; tình dục và hành vi tình dục; Giá trị, quyền, văn hóa và tính dục; Kĩ năng đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc; Các mối quan hệ (bạn bè, người thân, xã hội…); Cơ thể con người và sự phát triển cơ thể con người; Sức khỏe tình dục và sinh sản; và Bạo lực và cách giữ an toàn.

Sau khi cân nhắc kỹ càng, xem xét kĩ lưỡng từng video dựa theo các tiêu chí chặt chẽ, Ban tổ chức đã chọn được 15 đội/cá nhân có sản phẩm xuất sắc nhất tham gia Vòng chung kết toàn quốc, được tổ chức từ 8h30-16h30 ngày 5/4/2022 tại Hội trường Số 4 Trịnh Hoài Đức, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam dưới hình thức cả trực tiếp và trực tuyến.

Đội thi Trường THCS Trần Nguyên Hãn, tỉnh Hà Tĩnh qua hình thức trực tuyến

Tại vòng chung kết diễn ra chiều nay (5/4) hết sức sôi nổi, toàn bộ thí sinh được chia thành hai nhóm. Nhóm 1 bao gồm 7 đội/cá nhân tham dự thi vào buổi sáng và nhóm 2 bao gồm 8 đội/cá nhân sẽ thi vào buổi chiều. Phần thi bao gồm 3 phần: mỗi đội sẽ trình chiếu video clip đã vào vòng chung; tiếp theo các đội sẽ thực hiện phần hùng biện về thông điệp muốn truyền tải về giáo dục giới tính toàn diện thông qua video của minh; Ban giám khảo sẽ đặt câu hỏi cho từng đội và thảo luận về ý tưởng câu chuyện.

Kết quả, ban tổ chức đã trao giải 1 Giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 12 giải khuyến khích cho các đội tham gia. Phát biểu tại cuộc thi GS Lê Anh Vinh, Viện Trưởng Viện KHGDVN và bà Simone Vis, Trưởng Chương Trình Giáo Dục UNICEF Việt Nam đã đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi, như một lời nhắc nhở các bậc phụ huynh và xã hội cần phải đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao hiểu biết, đồng thời đây cũng là thông điệp gửi đến toàn xã hội về sự cần thiết trang bị kiến thức giáo dục giới tính toàn diện cho thanh thiếu niên.

Đang làm bài thi