Top 3 kỳ thi chuẩn quốc tế dành cho học sinh trong mùa dịch

Trong mùa dịch, nhiều kỳ thi quốc tế được phụ huynh tìm đến để con em mình có thể vừa thử sức, rèn luyện kiến thức, kỹ năng, vừa là cách giải trí trong mùa dịch.

Dưới đây là top 3 kỳ thi thu hút nhiều sự quan tâm của các em học sinh trong năm qua.

Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ (AMC)

Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ (American Mathematics Competitions – AMC) là sân chơi dành cho học sinh trên cả nước có cơ hội tham gia một kỳ thi chuẩn Mỹ. Tại Mỹ, kỳ thi này dành cho các học sinh giỏi toán Trung học phổ thông và có thể dùng điểm thi này để nộp hồ sơ vào nhiều trường đại học lớn tại đây, như trường MIT (Viện Công nghệ Masachusetts).

Các kỳ thi AMC gồm AMC8 (dành cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 8), AMC10 (dành cho học sinh lớp 9, lớp 10 và các thí sinh đạt giải cao AMC8) và AMC12 (dành cho học sinh lớp 11, lớp 12).

Các giám thị trông thi ‘online’ tại kỳ thi AMC8 năm 2022.

Năm vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên cuộc thi được tổ chức hoàn toàn theo hình thức trực tuyến tại website: https://www.amcvietnam.edu.vn. Tuy vậy, các kỳ thi AMC vẫn thu hút đông đảo thí sinh tham dự như kỳ thi AMC10/12 năm 2021 tổ chức vào tối 16/11/2021 đã thu hút gần 4.000 thí sinh đến từ 212 trường trên cả nước tham dự. Kỳ thi AMC8 năm 2022 tổ chức vào ngày 23/1/2022 đã thu hút 12.000 thí sinh đến từ 45 tỉnh/ thành phố tham gia.

Em Hà Mạnh Hùng – học sinh lớp 7 trường Trung học cơ sở chuyên Hà Nội – Amsterdam tham gia thi AMC8 năm 2022, đồng thời là thí sinh nhỏ tuổi được thi vượt cấp AMC10/12 năm 2021 và đạt được thành tích cao chia sẻ: “Khi em biết được kết quả cao của mình đạt được trong kỳ thi AMC8 và AMC10/12 vừa qua, em thấy rất vui và hài lòng. Bởi vì đây là một kỳ thi khó khăn và phải làm trong một khoảng thời gian ngắn”.

Hà Mạnh Hùng là một trong những thí sinh nhỏ tuổi đạt thành tích cao tại kỳ thi AMC8 và AMC10/12 vừa qua. 

Trước đó, trong kỳ thi AMC8 2021, Hùng xuất sắc là thí sinh nhỏ tuổi đạt điểm cao nhất của kỳ thi với số điểm tuyệt đối 25/25 và nhận phần thưởng tiền mặt trị giá 20 triệu đồng từ Ban tổ chức.

Kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras

Kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras (Bebras Computational Thinking Challenge) được tổ chức lần đầu tiên tại Lithuania vào năm 2004, sau đó lan rộng ra toàn thế giới. Năm 2018 đánh dấu cột mốc phát triển ấn tượng của Bebras khi có gần 2,8 triệu thí sinh đến từ khoảng 60 nước tham gia.

Tại Việt Nam, tương tự kỳ thi AMC, kỳ thi Bebras 2022 diễn ra từ 12/11/2021 đến 9/1/2022 cũng phải chuyển sang hình thức tổ chức online, nhưng vẫn thu hút gần 10.000 thí sinh trên cả nước tham dự. Mặc dù tổ chức theo hình thức online, nhưng BTC vẫn đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định như một kỳ thi offline thông thường, từ việc điểm danh, thông báo nội quy thi, đến việc mỗi phòng thi có một giám thị trông thi xuyên suốt thời gian kỳ thi diễn ra.


Kỳ thi Bebras 2022 được tổ chức hoàn toàn theo hình thức trực tuyến.

Anh Trần Hưng, Phó Ban tổ chức kỳ thi Bebras 2022 cho biết: “Để có được thành quả này, BTC đã xây dựng một lộ trình hướng dẫn, chăm sóc, kênh liên lạc hiệu quả trong suốt kể từ khi bắt đầu triển khai kỳ thi. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ coi thi được đào tạo bài bản, đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp luôn túc trực sẵn sàng “ứng cứu” khi thí sinh gặp vấn đề phát sinh trong thao tác với hệ thống làm bài thi”.

Cũng theo đại diện Ban tổ chức, ngoài giúp các thí sinh cọ xát với một kỳ thi chuẩn quốc tế, chứng chỉ của kỳ thi là một lợi thế rất lớn giúp học sinh nắm chắc 99% cơ hội khi nộp hồ sơ học bổng du học nước ngoài. Tại Việt Nam, nhiều trường dạy học chất lượng cao cũng đã và đang sử dụng kết quả kỳ thi để làm điều kiện xét tuyển.

Kỳ thi Olympic Kinh tế quốc tế VEO (Vietnam Economics Olympiad)

2021 là năm đầu tiên kỳ thi Olympic Kinh tế quốc tế được tổ chức tại Việt Nam bởi Trung tâm Phát triển Bền vững Chất lượng Giáo dục Phổ thông Quốc gia – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Giáo dục Edmicro với mục đích lựa chọn Top 5 thí sinh xuất sắc nhất, đại diện cho Việt Nam, tham dự kỳ thi Kinh tế Quốc tế (IEO) được tổ chức vào tháng 7 hàng năm – kỳ thi thường niên trong lĩnh vực Kinh tế và Tài chính dành cho học sinh trung học, do GS. Eric Maskin (người đoạt giải Nobel về Kinh tế năm 2007) làm Chủ tịch.

Trong năm đầu tiên tổ chức đã có hơn 1.400 thí sinh đến từ trên 16 trường trên cả nước đăng ký tham gia (học sinh từ lớp 8 đến lớp 12), trải qua 2 vòng thi online trên website http://www.veo.edu.vn/ vào tháng 6/2021, gồm: Vòng Sơ loại (vòng 1) với đề thi trắc nghiệm song ngữ; Vòng Chung kết Quốc gia (vòng 2) với đề thi kết hợp trắc nghiệm và tự luận bằng tiếng Anh. Tại vòng 3, top 15 thí sinh điểm cao nhất của vòng 2 được phỏng vấn để chọn ra top 5 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho Việt Nam, tham dự kỳ thi IEO.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, tuy mới là lần đầu tiên tham dự kỳ thi IEO năm 2021 tại Latvia, nhưng đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành được 2 Huy chương Đồng cùng thành tích cao toàn đội tại một số phần thi. Cụ thể, 2 học sinh giành Huy chương Đồng là Đỗ Hoàng Minh (Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội Amsterdam) và Lương An Khang (Trường Quốc tế Anh Việt, Thành phố Hồ Chí Minh).

Đỗ Hoàng Minh là 1 trong 2 thí sinh đạt thích cao tại kỳ thi IEO ngay lần đầu tham dự. 

Bên cạnh mục đích của kỳ thi là để nâng cao nhận thức, khơi gợi sự quan tâm của các em học sinh đối với các vấn đề kinh doanh, kinh tế và tài chính đang diễn ra trong cuộc sống, từ đó giúp các em định hướng nghề nghiệp và làm chủ những kỹ năng cần thiết để thành công trong tương lai, những học sinh đạt giải cao tại kỳ thi quốc tế IEO cũng thường được ưu tiên ghi danh vào các trường đại học hàng đầu thế giới như Oxford, Stanford, MIT, Harvard…

Hoàng Quỳnh
Đang làm bài thi