Học sinh 17 tuổi phát triển ứng dụng giao tiếp cho người khiếm thính

Chị gái của cô là Perla (25 tuổi) sinh ra với chứng rối loạn MERF hiếm gặp, ảnh hưởng đến khả năng vận động và thính giác. Perla đã trải qua gần chục cuộc phẫu thuật và nhiều năm vật lý trị liệu, tuy nhiên vẫn không thể đi học mặc dù đăng kí vào 1 trường ngôn ngữ ký hiệu.

Salazar nói rằng sau khi chứng kiến sự phân biệt đối xử mà chị gái phải chịu, cô đã tự hỏi: “Mình làm gì để giúp chị đây?”.

Học sinh 17 tuổi phát triển ứng dụng giao tiếp cho người khiếm thính

Cô gái 17 tuổi phát triển ứng dụng giao tiếp cho người khiếm thính (Nguồn: asiaone)

Cô gái đã thành lập một cộng đồng gần 90 người tham gia – bao gồm cả người bản ngữ và thông dịch viên – để phát triển ứng dụng có tên Hands with Voice với hy vọng sẽ ra mắt trong năm nay. Gần đây, gia đình cô đã bắt đầu học ký hiệu khi khả năng vận động của Perla đã được cải thiện.Năm ngoái, Salazar bắt đầu phát triển một ứng dụng cho phép chuyển ngôn ngữ ký hiệu Mexico (MSL) sang văn bản hoặc giọng nói và ngược lại. Theo cơ quan thống kê của Mexico, ước tính có khoảng 4,6 triệu người Mexico bị điếc hoặc lãng tai và tình trạng thiếu thông dịch viên MSL rất phổ biến.

Perla nói: “Tôi rất tự hào về em gái mình”.

Ngoài việc kết hợp phát triển ứng dụng và theo đuổi ngành kỹ thuật công nghệ sinh học tại đại học, Salazar còn mở lớp dạy các môn tự nhiên gần nhà ở Nezahualcoyotl, cách thành phố Mexico 5km về phía đông bắc.

Salazar nói: “Tôi nghĩ đã đến lúc phải thay đổi cách suy nghĩ của mọi người để có thể tạo ra một nền văn hóa mà ở đó, trong tương lai, sẽ có rất nhiều trẻ em làm việc trong các dự án khoa học và công nghệ”.

Học sinh 17 tuổi phát triển ứng dụng giao tiếp cho người khiếm thính

Estrella Salazar (trái) và chị gái của mình (Nguồn: asiaone)

Salazar là một trong số 60 thanh niên được chọn tham dự Chương trình Hàng không và Không gian Quốc tế kéo dài 5 ngày vào mùa xuân do một nhà thầu NASA điều hành ở Huntsville, Alabama. Để trang trải phí tham dự 3.500 đô la, cô đã khởi động một chiến dịch gọi vốn từ cộng đồng trên tài khoản Instagram của mình và đã đạt 75% mục tiêu.Mẹ của Salazar nói rằng ham mê học tập của cô nhanh chóng vượt xa những gì giáo viên ở Nezahualcoyotl có thể cung cấp. Khi cô 15 tuổi, Salazar đã vượt qua kỳ thi trung học.

Giờ đây, Salazar cho biết cô đang apply vào 1 trường đại học ở Mỹ để theo đuổi nghiên cứu về các tác động thần kinh của Covid-19, cả trong quá trình nhiễm và sau khi mắc bệnh.

Salazar nói: “Tôi đến từ đâu không quan trọng, điều quan trọng là tôi sẽ làm gì. Tôi thực sự tự hào đến từ Nezahualcoyotl và được thấy những đứa trẻ học tập và cống hiến hết mình để hoàn thành ước mơ của chúng”.

Doãn Hùng(Theo Reuters)

Đang làm bài thi