Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2020

Theo dự thảo quy chế thi do Bộ GD&ĐT vừa công bố, điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm 70% trong điểm xét tốt nghiệp.

Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng có 5 bài thi, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Thời gian làm bài môn Ngữ văn 120 phút, Toán 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút. Các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp 50 phút.

Điểm xét tốt nghiệp gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10.

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp như sau:

Cach tinh diem xet tot nghiep THPT nam 2020 hinh anh 1 xtn.jpg
Cách tính điểm thi THPT – Đại học 2020

Điểm xét tốt nghiệp lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy tính thực hiện.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả bài thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Dự thảo cũng quy định mọi vi phạm Quy chế thi đều bị lập biên bản, xử lý kỷ luật và thông báo cho thí sinh.

Thí sinh phạm nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác; một lần bị khiển trách.

Mức cảnh cáo được áp dụng đối với thí sinh thí sinh vi phạm một trong các lỗi đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm Quy chế thi ở mức khiển trách, trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác, chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình.

Thí sinh vi phạm một trong các lỗi đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo, mang vật dụng trái phép vào phòng thi, đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi. Thí sinh viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi. Thí sinh có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác bị đình chỉ thi.

Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định nhưng chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận hoặc hết giờ làm bài thi trắc nghiệm.

Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó.

Ngoài ra, thí sinh bị khiển trách khi thi bài thi nào bị trừ 25% tổng số điểm bài thi. Mức trừ điểm đối với thí sinh bị cảnh cáo là 50%. Những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50% điểm toàn bài.

Bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi, có hai bài làm trở lên đối với một bài thi, bài thi có chữ viết của hai người trở lên hay những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định bị chấm điểm 0.

(Nguồn: Zingnews)

Đang làm bài thi