Thi tốt nghiệp THPT 2022: Tất cả đã sẵn sàng

Đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT và các địa phương đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8-7

Các Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa đồng loạt kiểm tra và làm việc với Ban Chỉ đạo kỳ thi của nhiều địa phương công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Hoàn thiện mọi kịch bản

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã điều động gần 13.500 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, gần 600 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thanh tra. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết để bảo đảm khách quan, thí sinh trong một quận, huyện, thị xã được bố trí thành một cụm thi, cán bộ coi thi không được coi thi tại địa điểm thi của học sinh trường mình. Theo quy định của Hà Nội, trưởng điểm thi và phó trưởng điểm thi không cùng một đơn vị, mỗi phòng thi có 2 cán bộ coi thi ở 2 trường phổ thông khác nhau. Tại mỗi cụm thi đều bố trí 2 điểm thi dự phòng; mỗi điểm thi có 2 phòng thi dự phòng để chủ động ứng phó với dịch Covid-19 và các tình huống phát sinh.

Năm nay, Phú Thọ có 15.883 học sinh đăng ký dự thi tại 39 điểm thi, 708 phòng thi. Tỉnh Phú Thọ đã điều động 2.651 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, công an, y tế, điện lực, viễn thông… tham gia kỳ thi cùng lực lượng dự phòng khoảng 300 cán bộ quản lý, giáo viên. Hiện tỉnh đã chuẩn bị trên 300 chỗ ở cho thí sinh, chủ yếu tại khu vực các huyện miền núi. Một số trường đã bố trí suất ăn miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 100.000 đồng/ngày cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng phương án đưa đón những thí sinh trong điều kiện thời tiết bất thường như mưa to, bão, lũ…và phương án phòng chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Giang Nam, Trưởng Phòng Quản lý Chất lượng, Sở GD-ĐT Quảng Bình, thông tin rằng năm nay toàn tỉnh có 11.151 thí sinh đăng ký dự thi tại 30 điểm thi với 493 phòng thi, trong đó có 10.691 thí sinh đang học lớp 12 và 460 thí sinh tự do. Quảng Bình dự kiến điều động 2.079 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia vào các khâu để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, công bằng, minh bạch và an toàn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh, cho biết địa phương có 17.371 thí sinh đăng ký dự thi với 751 phòng tại 35 điểm thi trên toàn tỉnh. Năm nay, lực lượng công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Sở GD-ĐT xây dựng phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn (áo trắng) kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Nghệ An. Ảnh: MINH THU

Đặc biệt chú ý khu vực in sao đề thi

Kiểm tra tại Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT mang tầm quan trọng quốc gia và không chỉ của một ngành mà cần sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các yếu tố bảo đảm an ninh, an toàn đã được đưa vào trong quy chế rất rõ ràng. Vì vậy, cần phải làm rõ vị trí và trách nhiệm của mỗi thành viên tham gia vào công tác thi. Đặc biệt, khi tất cả thí sinh vào làm thủ tục thi, cán bộ coi thi cần kiểm tra kỹ các thiết bị được thí sinh vào phòng thi cũng như sức khỏe của các thí sinh để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn và chặt chẽ.

Làm việc tại Phú Thọ, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh, để bảo đảm sự công bằng, tin cậy cho kết quả thi, cần phải làm rõ trách nhiệm từng mắt xích, phân công nhiệm vụ rõ ràng tại từng hội đồng thi. Phải bảo đảm quy trách nhiệm đúng đối tượng trong trường hợp xảy ra tình huống không mong muốn. Công tác kiểm tra cần đặc biệt chú ý với khu vực in sao đề thi, làm phách, ghép phách, giao nhận đề thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, cho rằng tổ chức kỳ thi là công việc cần sự phối hợp giữa nhiều cơ quan, do đó cần có một kế hoạch tổng thể, bảo đảm phân công “rõ người, kín việc”. Sự phối hợp phải nhịp nhàng, chặt chẽ, công tác chỉ đạo phải quyết liệt, dứt điểm. Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia nhấn mạnh tới việc chuẩn bị kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Ông Độ cũng nhấn mạnh việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để không có vi phạm và không thể vi phạm, bảo đảm cho một kỳ thi nghiêm túc, nếu còn một thí sinh vi phạm quy chế thì kỳ thi chưa thành công.

Thêm đối tượng được đặc cách xét tốt nghiệp

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn ký quyết định bổ sung quy định về đối tượng và điều kiện được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022.

Theo đó, thí sinh thuộc diện ca bệnh xác định (F0) đang được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế hoặc cách ly điều trị tại nhà hoặc nơi lưu trú, không thể dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được xem xét đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPH.

Yến Anh

Đang làm bài thi