‘Chia sẻ cởi mở giúp xóa nhòa khoảng cách, thúc đẩy học sinh học tập hiệu quả hơn’

Không chỉ truyền dạy kiến thức, cô Trương Thị Trang – giáo viên dạy môn Toán, Hóa của Gia sư Onluyen.vn còn giúp học sinh cải thiện sự tự tin, mạnh dạn hơn trong quá trình học. Qua đó giúp nhiều em tiến bộ rõ rệt trong học tập.

Đồng hành cùng học sinh tháo gỡ khó khăn

Với hơn 4 năm kinh nghiệm dạy gia sư, cô giáo Trương Thị Trang – trường THPT Nghĩa Dân (Hưng Yên) đã giảng dạy cho nhiều học sinh, trong đó mỗi em lại có những nét tính cách, câu chuyện thú vị riêng. Trong 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid nên cô Trang đã chuyển sang dạy gia sư theo hình thức online và biết đến Gia sư Onluyen.vn thông qua giới thiệu.

Theo cô Trang, để học sinh học tốt không chỉ cần chú trọng vào truyền dạy kiến thức, mà còn cần giúp học sinh tự tin, mạnh dạn chia sẻ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình học. Từ đó, cô và trò sẽ cùng nhau tháo gỡ dần.

Đa số học sinh tôi dạy đều ngoan, lễ phép, nhưng nhiều em khá rụt rè nên ít chia sẻ. Tôi đã phải trò chuyện thêm với các em trong lúc nghỉ giải lao, kết hợp sử dụng một số phương pháp để giúp các em thoải mái, tự tin hơn. Thông thường, chỉ sau, 2 – 3 buổi, các em đều bắt nhịp và sẵn sàng chia sẻ cùng cô giáo. Điều này tốt cho cả cô và trò”, cô Trang cho hay.

Cô Trương Thị Trang trong giờ dạy online.

Nói về những học trò mình ấn tượng trong quá trình dạy gia sư online, cô Trang nhắc đến em Trần Bảo Nam – học sinh lớp 7 (Cầu Giấy – Hà Nội). Cô kể, Nam là một học sinh thông minh, tuy nhiên tinh nghịch, ham chơi games nên bố mẹ rất lo lắng. Những buổi đầu học đầu, cô trò chưa thực sự hiểu nhau nên việc dạy khá khó khăn, đặc biệt trong việc giúp Nam tập trung vào việc học.

Sang đến buổi thứ 3, khi cô và trò hiểu nhau hơn, Nam chăm chỉ học hơn, nhiều khi học đến tận gần nửa đêm. Các kiến thức em cũng nắm chắc và hiểu nhanh hơn, thậm chí có những kiến thức trước đây Nam tưởng khó nhưng nay cảm thấy dễ tiếp thu hơn nhiều.

Khác với Nam, cô học trò Trần Thanh Ngân (Hải Phòng) rất tập trung vào việc học, nhưng do nhút nhát, ít chia sẻ nên hiệu quả học tập của em chưa đạt đúng kỳ vọng. Cô Trang cho biết: “Tranh thủ giờ nghỉ giao lao trong buổi học, tôi thường chủ động nói chuyện thêm với Ngân về cuộc sống, hay định hướng chọn ngành nghề… Khi Ngân giải tỏa bớt áp lực, em tỏ ra thoải mái hơn, học hiệu quả hơn. Phụ huynh em Ngân rất vui đã gọi điện cảm ơn tôi. Bản thân tôi khi thấy học trò có sự cải thiện đáng kể điểm số trên lớp cũng là một niềm hạnh phúc”.

Linh hoạt sắp xếp thời khóa biểu cho cả cô và trò

Đã từng dạy cả mô hình gia sư truyền thống và gia sư online, cô Trương Thị Trang cho biết, một trong ưu điểm lớn nhất của mô hình gia sư kiểu mới là giáo viên và học sinh có thể linh hoạt sắp xếp thời khóa biểu dạy học, thay vì cố định như trước.

Có những buổi dạy tôi bận việc gia đình gấp hoặc gia đình học sinh có việc, cô trò có thể trao đổi để cùng điều chỉnh lịch học sao cho phù hợp nhất mà vẫn đảm bảo hiệu quả học tập của học sinh. Với gia sư truyền thống, đây là điều bất khả thi”, cô Trang cho hay.

Cũng theo cô Trang, với mô hình dạy gia sư online, cô không chỉ có thể dạy học sinh ở khu vực đang sống, mà có thể dạy học sinh ở mọi miền đất nước, như: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An, Nha Trang… Điều này vừa giúp giáo viên có thêm thu nhập, vừa giúp mở rộng vốn hiểu biết, kiến thức văn hóa vùng miền.

Cô Trương Thị Trang từng giải Nhất cấp trường đề tài nghiên cứu dạy học theo phương pháp dạy học theo phương phát phát triển năng lực tự chủ của học sinh.

Ngoài những thuận lợi, gia sư online cũng có hạn chế nhất định. Đó là thi thoảng giáo viên sẽ gặp phải tình trạng lỗi, nghẽn mạng, sự cố kỹ thuật… làm ảnh hưởng đến việc dạy và học. Tuy vậy, cô Trang chia sẻ, việc này rất ít khi xảy ra với mình, hoặc nếu có sẽ được đội ngũ hỗ trợ của Gia sư Onluyen.vn xử lý rất nhanh.

Cô cho biết: “Tôi phải gửi lời cảm ơn đến đội ngũ hỗ trợ Gia sư Onluyen.vn. Họ vừa là cầu nối kết nối giáo viên và học sinh, phụ huynh, vừa hỗ trợ rất nhiệt tình mỗi khi tôi gặp sự cố, lỗi kỹ thuật. Thông thường các vấn đề tôi yêu cầu hỗ trợ đều được xử lý chỉ trong vài phút”.


Chính thức triển khai vào đầu năm 2020, đến nay, Gia sư Onluyen.vn đã và đang hỗ trợ cho trên 20.000 học sinh đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước cải thiện trình độ, rèn luyện để thi vào trường chuyên, lớp chọn… Nhờ ứng dụng công nghệ, hệ thống gia sư này duy trì tỷ lệ thay giáo viên chỉ ở mức dưới 2% trên tổng số gần 3.000 lớp đang thường xuyên hoạt động. 

Gia sư Onluyen.vn là một phần trong hệ sinh thái sản phẩm của Giải pháp Giáo dục toàn diện Onluyen.vn. Giải pháp do Công ty TNHH Giáo dục Edmicro phát triển đang đồng hành cùng hơn 800 trường phổ thông, 36.000 giáo viên và 500.000 học sinh trong công cuộc chuyển đổi số giáo dục.


Minh Tâm

Đang làm bài thi