Học sinh phổ thông sáng chế “giá chấm thi trắc nghiệm” chỉ hơn 100.000 đồng

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các thầy cô trong việc chấm thi, một nhóm học sinh lớp 11 ở Hà Tĩnh đã chế tạo ra sản phẩm giá chấm thi trắc nghiệm đơn giản mà hiệu quả.

Thấy thầy, cô giáo vất cả trong quá trình chấm bài thi trắc nghiệm, 4 em học sinh lớp 11A Trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) gồm: Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Mậu Đức, Dương Việt Hoàng và Lê Huy Hoàng đã lên ý tưởng, sáng tạo ra một sản phẩm để hỗ trợ việc chấm thi được nhanh và hiệu quả hơn.

Học sinh phổ thông sáng chế giá chấm thi trắc nghiệm chỉ hơn 100.000 đồng - 1
Em Nguyễn Mậu Đức và Lê Huy Hoàng bên sản phẩm “giá chấm trắc nghiệm bán tự động”.

“Từ trước tới nay, để thực hiện chấm bài thi trắc nghiệm bằng phần mềm điện thoại được hiệu quả phải cần đến 2 người, một người chuyên giữ máy chụp ảnh bài thi, người kia phụ trách khâu rút các bài lần lượt. Còn nếu một người chấm thì lại khó hơn khi vừa phải thực hiện 2 thao tác một lúc. Chính vì thế mà chúng em đã lên ý tưởng để tạo ra một sản phẩm có thể hỗ trợ các thầy cô trong việc chấm bài được dễ dàng hơn”, em Nguyễn Mậu Đức chia sẻ.

Sau khi có ý tưởng và mô phỏng công việc, nhóm học sinh bắt tay vào thực hiện. Trong quá trình thực hiện, cũng không ít lần bị lỗi, hư hỏng, nhưng với quyết tâm phải có được sản phẩm như ý tưởng ban đầu, các em đã không nản chí.

Sau khoảng một tuần nghiên cứu, tìm tòi và với sự hỗ trợ của một số giáo viên, sản phẩm “giá chấm trắc nghiệm bán tự động” đã ra đời.

Thiết bị khá đơn giản, gọn nhẹ gồm có thân bảo vệ, khay đựng điện thoại và phần đựng tài liệu, mỗi vị trí đều có chức năng riêng. Nguyên liệu chủ yếu để làm giá chấm trắc nghiệm bán tự động là ống nhựa và gỗ, đảm bảo các tiêu chí: Chắc chắn, gọn nhẹ, dễ điều chuyển.

Học sinh phổ thông sáng chế giá chấm thi trắc nghiệm chỉ hơn 100.000 đồng - 2
Sản phẩm “giá chấm trắc nghiệm bán tự động” khá gọn nhẹ, đơn giản.

Nguyên lý hoạt động của sản phẩm này cũng khá đơn giản, chỉ cần đặt bài kiểm tra trắc nghiệm phía dưới khay đựng, sau đó căn chỉnh sao cho camera của điện thoại chụp được toàn bộ bài thi một cách cân đối, để chấm điểm theo phần mềm đã cài đặt sẵn trong máy. Khay đặt điện thoại được nhóm học sinh thiết kế có thể mở rộng hoặc thu hẹp để phù hợp với từng loại máy.

Sau khi sản phẩm ra đời và đưa vào thí điểm sử dụng, đã được các thầy cô trong nhà trường đánh giá cao và góp phần giảm thiểu áp lực, vất vả trong quá trình chấm thi trắc nghiệm mà vẫn đảm bảo độ chính xác.

“Với sản phẩm này thì chỉ cần một người có thể thực hiện công việc chấm bài dễ dàng, với tốc độ chấm khoảng 60 bài thi/phút. Hiện tại nhóm em mới hoàn thành được sản phẩm giá chấm thi, thời gian tới sẽ lên ý tưởng lắp ráp thêm thiết bị để tự động điều chỉnh chuyển các bài thi mà không cần dùng đến sức người”, em Nguyễn Mậu Đức cho biết thêm.

Học sinh phổ thông sáng chế giá chấm thi trắc nghiệm chỉ hơn 100.000 đồng - 3
Với tốc độ chấm khoảng 60 bài thi/phút, sản phẩm của nhóm học sinh đã giúp việc chấm thi của thầy cô được nhanh và hiệu quả hơn.

Nhóm nam sinh tiết lộ, chi phí làm giá chấm thi chỉ hơn 100.000 đồng cho một sản phẩm hoàn thiện.

Thầy Thái Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết, sáng chế của nhóm học sinh rất đơn giản, chi phí làm cũng rẻ, dao động từ 100-150 nghìn đồng, nhưng chất lượng đảm bảo, độ chính xác cao và tiết kiệm thời gian.

“Dù giá chấm thi trắc nghiệm không phải là phát minh tầm vĩ mô nhưng đây là kết quả của sự nỗ lực, cần cù, sáng tạo của các em. Đặc biệt, đó còn là sự cổ vũ, nguồn động viên không nhỏ từ học sinh đến với thầy cô. Nhà trường cũng hướng cho các em rèn luyện những kỹ năng cơ bản để sáng chế những sản phẩm tương tự”, thầy Tuấn chia sẻ.

Đang làm bài thi