Nam sinh trường Ams giành giải Nhất quốc gia môn Toán, nhận học bổng toàn phần du học Mỹ

“Em không có bí quyết học tập gì cao siêu, sau mỗi buổi học em đều cố gắng làm bài tập về nhà luôn”, nam sinh Nguyễn Hoàng Trung vừa đạt giải Nhất quốc gia môn Toán và “ẵm” học bổng toàn phần du học Mỹ cho biết.

Nguyễn Hoàng Trung (sinh năm 2004, ở Hà Nội) hiện đang học lớp 12 tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Nam sinh gây ấn tượng với bảng dài thành tích từ những năm học cấp 2, đặc biệt giành giải Nhất quốc gia môn Toán và nhận học bổng toàn phần du học Mỹ.

Nam sinh trường Ams giành giải Nhất quốc gia môn Toán, nhận học bổng toàn phần du học Mỹ ảnh 1
Nguyễn Hoàng Trung là học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam

Từ nhỏ, bố mẹ Trung đã nhận thấy khả năng tư duy và phản xạ của con nhanh hơn so với tuổi qua những lần chơi đố vui hay làm những phép toán cơ bản. Khi lên lớp 3, Trung khiến cả nhà “trầm trồ” khi đoạt giải Nhất kỳ thi cờ vua mở rộng lần thứ IV và giành vé tham dự giải cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á.

Trong tất cả môn học, em có khả năng vượt trội với môn Toán và các môn khác thuộc khối Khoa học tự nhiên. Với các bài tập đơn giản, Trung thường không để mất thời gian quá nhiều. Em tập trung tìm hướng giải quyết và đưa ra các cách làm khác nhau cho một bài toán khó.

Để trở thành một cá nhân vượt trội trong môi trường chuyên như trường Hà Nội – Amsterdam, Trung cho biết em không có bí quyết học tập gì cao siêu hay thời gian biểu cụ thể mà chỉ đơn giản sau mỗi buổi học sẽ hoàn thành bài tập về nhà luôn. Với những nội dung khó, em tự sắp xếp thời gian trong tuần để tìm hiểu thêm.

Trong quá trình ôn luyện thi học sinh giỏi các cấp, Trung thừa nhận cũng gặp căng thẳng và có cảm giác mệt mỏi bởi có quá nhiều bài và kiến thức để học. Ngoài việc học đội tuyển thi học sinh giỏi và học thêm, Trung chủ yếu dành thời gian đọc lại bài, làm bài tập và tra cứu tài liệu trên mạng. Xen kẽ với những giờ học căng thẳng, em cũng tìm đến các bộ môn thể thao như chạy bộ, đánh tennis để thư giãn và có thêm nhiều năng lượng. “Em luôn cố gắng dành ra 1 tiếng mỗi ngày để tập thể dục và cố gắng dậy trước 7h sáng”, Trung nói.

Một số thành tích nổi bật của Trung từ cấp 2 đến nay:

Lớp 6: HCV Toán châu Á- Thái Bình Dương (Apmops) tại Singapore

Lớp 7: HCB Toán học trẻ QT (IMC) tại Ấn Độ

Lớp 8: HCV Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC)

Lớp 9: Giải Nhất thành phố môn Toán

Lớp 10: Giải Bạc kỳ thi Khoa học Trẻ Quốc Tế (IJSO)

Lớp 11: Giải Nhì thành phố môn Toán

Lớp 12: Giải nhì thành phố & giải Nhất quốc gia môn Toán

Nhận học bổng toàn phần của ĐH Dartmouth, Mỹ

Cùng con chia sẻ khoảnh khắc vỡ òa khi nhận kết quả cao sau kỳ thi, chị Hoàng Bích (mẹ của Trung) bày tỏ: “Mình không quá bất ngờ về những giải thưởng và thành tích con đã đạt được bởi nó đúng với khả năng tự học, “tự xoay” của con. Tuy nhiên, gia đình cũng không đặt nặng áp lực lên con hay kỳ vọng quá cao về thành tích học tập. Thậm chí, mình chỉ muốn con là người bình thường, thi đại học trong nước. Nhưng, Trung là đứa có ước mơ lớn và tự đặt kỳ vọng cao vào bản thân nên luôn muốn thử sức với những môi trường lớn để cọ sát và bước ra khỏi vùng an toàn”.

Ngay từ năm học lớp 9, Trung đã tìm hiểu về môi trường giáo dục quốc tế và tự đặt ra mục tiêu đi du học Mỹ. Nam sinh bắt đầu quá trình làm hồ sơ xin học bổng từ lớp 10 bao gồm học, thi chứng chỉ tiếng anh quốc tế, chuẩn bị các chứng chỉ môn khoa học và hoạt động ngoại khóa. Hè lớp 11, Trung bắt đầu quãng thời gian viết luận để nộp cho các trường đại học ở Mỹ.

Để chinh phục được ban giám khảo, Trung đã gây ấn tượng mạnh ở bài luận với nội dung liên quan đến cách em vượt qua biến cố của bản thân. Nam sinh 10x chia sẻ: “Em nghĩ, không nhất thiết là phải bình bàn về một vấn đề quá cao siêu hay vấn đề mang tính vĩ mô trong bài luận. Với em, em đã chọn viết về một vấn đề của chính bản thân và cách giải quyết nó bằng giọng văn chân thật, thiên về kể tả”, Trung cho biết.

Cuối tháng 3/2022, Trung nhận thông báo trúng tuyển khoa Khoa học tự nhiên của ĐH Dartmouth, Mỹ với suất học bổng toàn phần. Hiện tại, em đang gấp rút ôn luyện trong đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc tế môn Toán và chuẩn bị lên đường đi du học vào tháng 8.

Đang làm bài thi