3 điều có thể bạn chưa biết về THCS Nguyễn Trường Tộ

Trường học không chỉ là nơi để thu nạp tri thức mà còn là môi trường để người học rèn luyện nhiều kỹ năng trong cuộc sống. Dưới đây là những điều có thể bạn chưa biết về nơi được mệnh danh là ngôi trường hạnh phúc – trường THCS Nguyễn Trường Tộ (quận Đống Đa – Hà Nội).

Chất lượng dạy và học dẫn đầu quận Đống Đa

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ là trường có truyền thống dạy tốt, học tốt, luôn dẫn đầu khu vực về số lượng học sinh giỏi các cấp. Trường được thành lập từ 6 tháng 4 năm 1996 với tên ban đầu: Trường chuyên THCS Nguyễn Trường Tộ – Quận Đống Đa – Hà Nội . Năm 1999 theo quyết định bỏ trường chuyên lớp chọn ở cấp THCS, trường đổi thành trường THCS Nguyễn Trường Tộ – Quận Đống Đa- Hà Nội.

Nhà trường có đội ngũ cán bộ vô cùng tâm huyết, trách nhiệm và luôn quan tâm đến từng học sinh. Tổng giáo viên của trường là 106, trong đó, 27 thạc sĩ, 55 đại học, 10 cao đẳng trong đó 100% giáo viên đạt chuẩn.

Nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chất lượng dạy và học được nâng cao, tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong khối THCS quận Đống Đa. Xếp loại hạnh kiểm: Tốt 99.57%, Khá: 0.43%; Học lực: Giỏi: 78,58%, Khá: 19,16%. Thi HSG: cấp Quận: 120 em đạt giải. Giải Nhất: 16, Nhì: 33 (tăng 5 giải), Ba: 41, KK: 30; cấp TP: 53 em đạt giải. Giải Nhất: 5, Nhì: 23 (tăng 8), Ba: 17, Khuyến khích: 8; cấp Quốc gia: 26 giải; cấp Quốc tế: 124.

Kết quả học sinh thi vào 10 của nhà trường luôn đứng đầu quận Đống Đa, trong đó tỉ lệ học sinh đỗ các trường PTTH chuyên đại học KHTN, Đại học Sư phạm, chuyên Ngoại ngữ, chuyên Hà Nội – Amsterdam, Chu Văn An… chiếm tỉ lệ cao trong thành phố.

Trường có nhiều hoạt động ngoại khóa ý nghĩa

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 vừa qua, vấn đề tâm lý rất cần được quan tâm. Thanh thiếu niên là đối tượng có nguy cơ cao gặp khó khăn tâm lý, đặc biệt sau khoảng thời gian dài học trực tuyến, xa bạn bè và hạn chế các hoạt động thể chất. Để tạo niềm vui nhỏ sau 7 tháng xa trường lớp, ngày 6/4, trường THCS Nguyễn Trường Tộ đã chuẩn bị một khu check in cảm xúc với slogan Hành trình cất cánh  – Trạm/chạm cảm xúc là nơi để những học sinh được bày tỏ cảm xúc, tình cảm của mình và ghi lại những tấm hình kỉ niệm trong ngày đầu tiên trở lại trường học. 

Trước đó, Phòng tham vấn học đường trường THCS Nguyễn Trường Tộ thực hiện hoạt động phòng ngừa “Thải độc cảm xúc” và “Ứng phó với căng thẳng” dành cho khối lớp 7, 8, 9. Đây là cơ hội xác định nguyên nhân gây ra những lo lắng, căng thẳng và biện pháp để ứng phó với các tình huống có yếu tố gây lo âu, căng thẳng. Chương trình nhằm hỗ trợ các em học sinh trang bị kiến thức để có thể nhận diện cảm xúc của bản thân, nhận diện những trạng thái, mức độ căng thẳng, lo lắng mà bản thân mình gặp phải.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động nhằm giáo dục toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần cũng rất được nhà trường coi trọng, như: “Ngày hội ngôn ngữ tiếng Anh và Pháp”, “Lễ hội Bánh chưng”, “Hội chợ quê”, “Ngày Hội Văn học”, “Viết thư quốc tế UPU“, “Đại sứ văn hoá đọc Thủ đô”, “Em yêu Lịch sử Việt Nam”, “Cuộc thi sáng tạo khoa học”, “Ngày Hội thể dục thể thao”, thi đấu Bóng rổ, bóng đá, cờ vua…

Đạt thành tích khủng lọt top 1% thế giới

Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, học sinh trường THCS Nguyễn Trường Tộ còn tích cực tham gia nhiều cuộc thi, sân chơi dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên và gặt hái những thành tích vô cùng đáng tự hào.

Trong kỳ thi Toán học Hoa Kỳ (American Mathematics Competitions – AMC) năm 2022, học sinh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ đã tỏa sáng với 17 thí sinh đạt giải cao. Trong đó, học sinh Nguyễn Mạnh Lân và Nguyễn Minh Đức xuất sắc đạt giải Honor Roll of Distinction Certificate, lọt top 1% điểm cao nhất thế giới. 

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ cũng là một trong những trường có sự tham gia tích cực và đông đảo với 125 học sinh dự thi qua hình thức trực tuyến. Số lượng thí sinh tham gia đông đảo nói trên phần nào cho thấy sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường trong các hoạt động ngoại khóa dành cho học sinh, đặc biệt đối với các kỳ thi chuẩn quốc tế.

Được biết, kỳ thi Toán học Hoa Kỳ (AMC) là kỳ thi có lịch sử lâu đời được tổ chức bởi Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ từ năm 1950. AMC được chia thành 2 kỳ thi lớn là AMC8 (dành cho các học sinh đang theo học từ lớp 4 đến lớp 8) và AMC10/12 (dành cho các học sinh đang theo học từ lớp 9 đến lớp 12). Đây là cơ hội cho các thí sinh được làm quen với những dạng toán có chiều sâu trong chương trình giáo dục phổ thông, với nhiều câu hỏi liên quan tới các ứng dụng toán học trong thực tế. Từ cách tiếp cận đó, kỳ thi hướng tới việc thúc đẩy hứng thú, niềm đam mê và thái độ học tập tích cực của thí sinh không chỉ trong phạm vi môn Toán.  

Tại Việt Nam, từ năm 2020 đến nay, Công ty TNHH Giáo dục Edmicro là đơn vị đại diện của Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ đứng ra tổ chức kỳ thi AMC tại Việt Nam. Ngoài ra, Edmicro cũng là đơn vị tổ chức Kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras với hàng chục nghìn thí sinh tham dự.

Hay tại cuộc thi “Khí tượng thủy văn trong em” lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam vào cuối tháng 3 vừa qua, nhóm học sinh trường THCS Nguyễn Trường Tộ gồm các em Phùng Quốc An (lớp 9A1), Mầu Hoa Hồng (lớp 9A10) và Vũ Tuyên Hoàng (lớp 8A11) đã xuất sắc giành được một trong bốn giải Nhất cá nhân và cũng là giải Nhất duy nhất của các thí sinh Hà Nội.

Còn trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 17, sản phẩm “Robot hướng dẫn viên du lịch” của nhóm học sinh trong đó có học sinh Nguyễn Huy Hoàng – Lớp 7A11 đã xuất sắc giành giải nhất toàn quốc.

Có thể nói, thành tích xuất sắc của học sinh THCS Nguyễn Trường Tộ tại các kỳ thi trong nước và quốc tế thời gian qua đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của thầy và trò nhà trường trong quá trình học tập, rèn luyện. Điều này cũng cho thấy hướng đi đúng trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện bồi dưỡng và khuyến khích các em tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế của nhà trường theo yêu cầu đổi mới toàn diện của ngành giáo dục hiện nay.

Thùy Linh

Đang làm bài thi