Đề xuất thay đề thi tốt nghiệp, luân chuyển giáo viên tiếng Anh ở Hà Nội và TP.HCM

Đó là 1 trong những đề xuất được đưa ra trong phiên thảo luận trong hội thảo “Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam” đang diễn ra tại Học viện Ngoại giao (30, 31/3).

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Hữu Độ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam – Marc Knapper, Trưởng ban Đề án Ngoại ngữ quốc gia – TS. Nguyễn Thị Mai Hữu, Chủ tịch VietTESOL – GS.TS. Nguyễn Hòa, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao – Phạm Lan Dung cùng hơn 150 đại biểu đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, trường phổ thông, các giảng viên, giáo viên tiếng Anh, và tổ chức, doanh nghiệp…

Đề xuất thay đổi đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh

 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Hữu Độ

“Trong bối cảnh đó, chúng tôi hoan nghênh và đánh giá cao các giải pháp sáng tạo của các đơn vị đào tạo cũng như sự định hướng, hướng dẫn từ các đơn vị quản lý. Tôi mong chờ được nghe các ý kiến chia sẻ, các đề xuất cũng như các giải pháp triển khai dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam để đáp ứng yêu cầu của xã hội trong thời kỳ mới” – ông Độ nói.Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết trên tinh thần “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học”, Việt Nam liên tục tìm kiếm giải pháp thay thế như học trực tuyến, học qua truyền hình, kết hợp trực tuyến – trực tiếp, v.v… cơ bản đưa hoạt động giáo dục vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh.

Đề xuất thay đổi đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam – Marc Knapper

Đứng đầu cơ sở đào tạo ngành ngoại giao lớn nhất cả nước, bà Phạm Lan Dung nhận định công tác giảng dạy thực sự cần những chiến lược đúng đắn, kịp thời từ các chính sách, chuyên gia giáo dục cùng những người trực tiếp tham gia vào công tác giảng dạy để cùng hội nhập với thế giới.Chia sẻ với ý kiến Thứ trưởng, ngài Marc Knapper bày tỏ sự ấn tượng trước những cải cách giáo dục và ngạc nhiên khi phần lớn giới trẻ Việt Nam giờ đây sử dụng tiếng Anh rất rộng rãi. Ông cho biết 99% học sinh Việt Nam lựa chọn tiếng Anh là ngoại ngữ, chứng tỏ nhu cầu giảng dạy tiếng Anh ngày càng lớn. Đồng thời khẳng định rằng những nước có năng lực tiếng Anh cao sẽ thu hút được nhiều ngoại tệ cho đầu tư và du lịch.

Nhiều đề xuất

TS. Nguyễn Thị Mai Hữu cho biết có 99% người học ngoại ngữ học tiếng Anh. Tuy nhiên, để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới môn tiếng Anh, từ nay đến năm 2025, cả nước đang thiếu khoảng 9.000 giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, đặc biệt tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chú trọng đào tạo giáo viên và phân công công tác về các địa phương đang bị thiếu hụt nhân lực. Chính phủ cần có hướng dẫn, kế hoạch triển khai các địa phương đặt hàng; các địa phương cần dự báo số lượng giáo viên thừa, thiếu, xây dựng kinh phí để đặt hàng đào tạo giáo viên phục vụ cho chính địa phương của mình.

Đề xuất thay đổi đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng AnhTrưởng ban Đề án Ngoại ngữ quốc gia – TS. Nguyễn Thị Mai Hữu

Một đề xuất được quan tâm chính là không chú trọng vào giáo viên nước ngoài, thay vào đó là tập trung vào bồi dưỡng, đào tạo và nâng cao trình độ, tiêu chuẩn của giáo viên Việt Nam. Ngoài ra, có đề xuất cần phải luân chuyển giáo viên giữa các trường ở thành thị và thiết lập các thiết bị dạy học truyền hình tại các địa phương khó khăn và cho học sinh tương tác qua mạng.Thêm vào đó, cũng có đề xuất cho rằng cần hỗ trợ giải quyết các vấn đề phân bổ nguồn lực giáo viên về địa phương, chẳng hạn giáo viên ở Hà Nội, TP HCM có thể giảng dạy cho các trường ở tỉnh thành khác, và cần có cơ chế để vận dụng công nghệ vào trường học.

Đối với giáo viên bậc đại học, đề xuất chính sách khuyến khích giáo viên áp dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Theo đó, giáo viên cần được nhân hệ số 0,2 khi dạy online, giống như trường hợp Trường Đại học Mở Hà Nội đã áp dụng.

Về công tác kiểm tra đánh giá, thi tốt nghiệp THPT hiện nay chưa phù hợp với xu hướng phát triển, chỉ cho các em thi bài thi dạng trắc nghiệm trong khi việc sử dụng ngoại ngữ phải đảm bảo đầy đủ cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết.

Vì vậy, có đề xuất thay đổi hình thức thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ, đề thi cần đảm bảo bao gồm ít nhất 3 kỹ năng Nghe, Đọc, Viết bởi vì đề thi hiện tại chỉ đánh giá được các em từ vựng, ngữ pháp và kĩ năng Đọc. Việc thay đổi kiểm tra, đánh giá sẽ giúp giáo viên chủ động trong đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao trình độ của cả giáo viên và học sinh, không lãng phí nguồn nhân lực.

Hội thảo sẽ diễn ra hết sáng 31/3 với chia sẻ những đánh giá về chất lượng đào tạo tiếng Anh dưới góc nhìn doanh nghiệp và mong đợi từ phía nhà tuyển dụng.

Doãn Hùng

Đang làm bài thi