Team Support – những người hùng thầm lặng sau mỗi đợt thi trực tuyến

Là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên sự thành công cho các kỳ thi lớn thời gian gần đây, họ chính là những người đứng sau hỗ trợ, hướng dẫn và giải quyết mọi khúc mắc của giáo viên và học sinh trong suốt quá trình diễn ra các cuộc thi trực tuyến trên nền tảng Onluyen.vn. Họ là các thành viên thuộc team Support (Hỗ trợ) của Edmicro.

Tình hình mùa dịch với những diễn biến ngày càng phức tạp khiến ngành giáo dục nói chung gặp khó khăn trong các kỳ thi trong năm học 2021-2022. Nhiều trường đã phối hợp với công ty Edmicro để tổ chức thi dưới hình thức thi trực tuyến trên nền tảng Onluyen.vn. Bên cạnh sự ủng hộ nhiệt tình từ đại đa số các bậc phụ huynh thì vẫn còn một số khó khăn trong công tác tổ chức theo hình thức thi mới mẻ này. Chúng tôi đã có một buổi lắng nghe những chia sẻ của đội ngũ Support về trải nghiệm, sự khó khăn trong công việc khi hỗ trợ một kỳ thi trực tuyến.

Thành viên team Support (Hỗ trợ) của Edmicro.

Trong mùa dịch này, rất nhiều trường đã ứng dụng hình thức thi trực tuyến thông qua nền tảng Onluyen.vn, là một người tham gia giám sát và hỗ trợ bạn đánh giá thế nào về những kỳ thi gần đây?

Nguyễn Kiều Anh (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, Edmicro rất vui khi được hỗ trợ các trường, sở tổ chức các kỳ thi theo hình thức trực tuyến nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho các thầy cô và các em học sinh mà vẫn đảm bảo chất lượng. Nhìn chung, số lượng các trường, sở đăng ký tổ chức thi trên trang app.onluyen.vn đã có sự gia tăng. Số lượng học sinh tham gia thi các kỳ thi do trường tổ chức trên hệ thống của Onluyen.vn có thể tính đến con số hàng nghìn, thậm chí là chục nghìn. Đây là những con số biết nói và là minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng hệ thống của Onluyen.vn, cũng là niềm tin mà các thầy cô cũng như các em học sinh dành cho Onluyen.vn.

Bùi Thị Thắm (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Số lượng các trường và Sở tham gia thi trực tuyến trên hệ thống Onluyen.vn tăng lên khá nhiều. Các kỳ thi gần đây đảm bảo được tính khách quan, học sinh làm bài trên hệ thống được áp dụng các biện pháp giám sát. Mọi thao tác của học sinh được hệ thống ghi nhận. Ngoài ra, hệ thống còn có báo cáo chi tiết để các thầy cô giáo có thể theo dõi và đánh giá kết quả của học sinh.

Theo các bạn, những kỳ thi năm nay có điểm gì mới so với những năm trước?

Nguyễn Kiều Anh (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): So với những năm trước, trong năm nay, những kỳ thi được tổ chức trên hệ thống của Onluyen.vn không chỉ là những kỳ thi cấp trường mà còn là những kỳ thi cấp Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục. Sự gia tăng về số lượng các cuộc thi này là do hệ thống của Onluyen.vn đã thật sự đáp ứng được các nhu cầu của trường, sở theo quy định chuyển đổi số của Bộ GD-ĐT.

Bùi Thị Thắm (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Gần đây mình đang hỗ trợ cho rất nhiều trường và các Sở thi trực tuyến, tiêu biểu phải kể đến như Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Hải Phòng… Nhìn chung năm nay, số lượng học sinh, các trường, các Sở thi nhiều hơn. Các bạn học sinh tham gia thi cũng có nhiều kinh nghiệm thi trực tuyến, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị để phục vụ cho quá trình thi. Và đặc biệt, năm nay hệ thống Onluyen.vn cũng bổ sung thêm các tính năng mới để nhà trường và giáo viên có thể theo dõi và giám sát học sinh của mình trong quá trình thi.

Hoàng Quyên (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Để tạo điều kiện tổ chức thi trực tuyến tốt nhất, đội ngũ kỹ thuật của Onluyen.vn đã không ngừng nỗ lực mang lại các tính năng hoàn toàn mới như: Giám sát thi, báo cáo chi tiết hành động của học sinh để quản trị viên nhà trường, GVCN GVBM có thể giám sát chi tiết hành vi của học sinh tránh gian lận trong kỳ thi; cấu hình đề file docx, đảo trộn và sinh các mã đề trong khối câu hỏi, bốc random (ngẫu nhiên) các câu hỏi trong khối để mỗi học sinh có thể nhận 1 mã đề hoàn toàn khác nhau.

Sự đổi mới trong hình thức thi đó đã mang lại những thuận lợi gì trong công tác chuẩn bị và làm việc của các bạn?

Nguyễn Kiều Anh (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Ngày càng nhiều trường, Sở đăng ký tham gia thi trên hệ thống của Onluyen.vn giúp chúng tôi có nhiều trải nghiệm hơn khi làm việc với khách hàng. Mỗi thầy/cô, mỗi trường, sở sẽ có những phản hồi tích cực nhằm góp phần phát triển hơn nữa hệ thống của Onluyen.vn.

Nguyễn Kiều Anh – Nhân viên hỗ trợ khách hàng công ty Edmicro

Hoàng Quyên (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Khi kỹ thuật đưa lên những chức năng mới thì đội ngũ hỗ trợ cũng sẽ cần phải trang bị thêm cho mình nhiều kỹ năng hơn để hỗ trợ giáo viên và học sinh khi tham gia thi. Chúng tôi vừa phải kiểm tra file câu hỏi của nhà trường khi gửi để cấu hình thi đã đúng định dạng chưa, vừa phải hướng dẫn cho các giáo viên có thể tự tạo được các kỳ thi bài thi để tổ chức cho học sinh trong trường, lớp của mình. Chúng tôi luôn phải ở trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ kể cả ngoài giờ hành chính, các thầy/cô thường dành thời gian tìm hiểu vào buổi tối nên đội ngũ hỗ trợ cũng phải sắp xếp nhân sự trực tối để hỗ trợ các thầy/cô.

Bên cạnh thuận lợi, các bạn đã gặp những khó khăn gì hỗ trợ thi cho các bạn học sinh?

Nguyễn Kiều Anh (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Trong quá trình hỗ trợ thi cho các bạn học sinh, mình chưa thấy có khó khăn gì. Lý do đầu tiên là bởi vì các bạn học sinh hiện nay rất thông minh và các bạn đã tiếp cận với công nghệ từ sớm. Thứ hai, là do Onluyen.vn rất dễ sử dụng nên người dùng có thể thao tác một cách dễ dàng trên hệ thống của chúng tôi.

Bùi Thị Thắm (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Học sinh đã và đang tiếp cận với hình thức học và thi trực tuyến khá nhiều nên trong quá trình hỗ trợ mình cũng chưa gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đối với đối tượng học sinh nhỏ tuổi thì việc hỗ trợ cần nhiều thời gian hơn so với các anh chị lớp lớn.

Hoàng Quyên (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Khi tổ chức các kỳ thi cho học sinh thì mỗi bạn lại sử dụng một thiết bị khác nhau nên khi tham gia thi có nhiều trục trặc liên quan tới thiết bị không tương thích. Ngoài ra, nhiều bạn không thực hiện đúng hướng dẫn thi nên còn vào sai luồng, không nhìn thấy cuộc thi, bạn thì sai tài khoản, mật khẩu, kết nối mạng của học sinh nhiều địa phương không được ổn định nên khi tham gia thi sẽ bị mất tín hiệu… Đó là một vài khó khăn mà chúng tôi thường gặp phải khi hỗ trợ cho học sinh.

Các bạn đã có những phương án nào để vượt qua những tình huống khó khăn đó?

Hoàng Quyên – Nhân viên hỗ trợ khách hàng công ty Edmicro

Hoàng Quyên (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Phương án hỗ trợ học sinh của chúng tôi thường là check và điều hướng cho học sinh chuyển thiết bị, đăng ký các gói mạng, và đúng luồng… Ngoài ra, khi các trường có kế hoạch thi, chúng tôi sẽ tư vấn mở các bài thi Kiểm tra thiết bị để học sinh có thể vào làm thử bài thi như thi thật để kiểm tra tài khoản, thiết bị của mình để làm sao cho các em có thể tham gia thi một cách suôn sẻ nhất.

Những vấn đề nào bạn thường xuyên phải trao đổi/ hỗ trợ cho thầy cô nhiều hơn cả? 

Nguyễn Kiều Anh (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Trong quá trình hỗ trợ tổ chức thi cho các trường, vấn đề mà chúng tôi thường xuyên gặp phải các vấn đề liên quan đến đường truyền mạng.

Bùi Thị Thắm (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Vì sản phẩm của mình khá đa dạng về các chức năng nên mỗi giáo viên sẽ cần hỗ trợ các vấn đề khác nhau. Về phần thi, các thầy cô cũng không cần hỗ trợ nhiều, chủ yếu khi cập nhật tính năng mới thì mình cần phải hỗ trợ và hướng dẫn để giáo viên có thể sử dụng được.

Hoàng Quyên (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Tất nhiên là về phần hỗ trợ cho học sinh khi tham gia thi, như đã nói ở trên, các học sinh sử dụng rất nhiều loại thiết bị và trình duyệt khác nhau nên khi làm việc với giáo viên để hỗ trợ thi chúng tôi thường xuyên phải trao đổi, hướng dẫn giáo viên để học sinh có thể làm bài thi trong điều kiện tốt nhất.

Bạn đánh giá thế nào về vai trò của những người support như bạn trong việc tổ chức các kỳ thi trực tuyến?

Nguyễn Kiều Anh (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Sự thành công của một kỳ thi là công sức của rất nhiều bộ phận liên quan. Là một nhân viên Support, hỗ trợ tổ chức các kỳ thi là cơ hội để chúng tôi nâng cao nghiệp vụ của bản thân.

Bùi Thị Thắm (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Để tổ chức một cuộc thi thành công thì đó là sự phối hợp và hỗ trợ của các bộ phận. Mình ở đây với vai trò hỗ trợ và hướng dẫn cho nhà trường có thể dễ dàng tổ chức một kỳ thi dưới hình thức trực tuyến và hỗ trợ cho học sinh để các bạn học sinh tham gia thi một cách ổn định nhất. Chính việc này cũng giúp mình học hỏi và hoàn thiện hơn (cười).

Bùi Thị Thắm – Nhân viên hỗ trợ khách hàng công ty Edmicro

Hoàng Quyên (Nhân viên hỗ trợ khách hàng – Edmicro): Chúng tôi là nhân tố không thể thiếu trong khâu tổ chức thi trực tuyến, mọi thông tin liên quan đến cấu hình, hỗ trợ cho giáo viên, học sinh chúng tôi đều cần phải tham gia để đảm bảo không có một trục trặc nào khi tổ chức thi.

Cảm ơn các bạn về những chia sẻ thú vị này!

Giải pháp Onluyen.vn đã và đang được sử dụng tại nhiều trường thuộc các tỉnh Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang… Mới đây, Edmicro cùng nền tảng giáo dục trực tuyến Onluyen.vn đã vinh dự được Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) bầu chọn là Công ty cung cấp giải pháp tiêu biểu hàng đầu trong lĩnh vực EdTech – ứng dụng công nghệ trong giáo dục tại Việt Nam. Thông tin được công bố vào sáng 9/10 tại Lễ công bố và Vinh danh TOP 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam 2021 tổ chức tại Hà Nội.

Thuỳ Linh

Đang làm bài thi