Trường học trực tuyến: Thầy cô kết nối thường xuyên, đánh giá toàn diện học trò

Là đơn vị triển khai thí điểm mô hình trường học trực tuyến năm học 2021 -2022 của quận Ba Đình (Hà Nội), Trường THCS Nguyễn Trãi nhanh chóng tiếp cận, làm chủ công nghệ trong quản lý, giảng dạy…

Là đơn vị triển khai thí điểm mô hình trường học trực tuyến năm học 2021 -2022 của quận Ba Đình (Hà Nội), Trường THCS Nguyễn Trãi nhanh chóng tiếp cận, làm chủ công nghệ trong quản lý, giảng dạy…

Cô giáo Trường THCS Nguyễn Trãi với ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

Bắt nhịp xu thế

Ông Lê Đức Thuận – Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình – cho biết: Năm học 2020 – 2021, thống kê sơ bộ cho thấy có 89% cơ sở giáo dục trên địa bàn quận dạy học trực tuyến qua phần mềm Zoom mà chưa có hệ thống quản trị nhà trường trực tuyến với các tính năng quản lý, dạy học, giám sát, kiểm tra đánh giá… Vì vậy, việc xây dựng trường học trực tuyến, ở đó có thể đồng thời triển khai nhiều hoạt động trong tổ chức, quản lý, dạy – học, giao bài tập… là cần thiết.

Đầu năm học 2021 – 2022, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình tổ chức nghiệm thu đề tài “Xây dựng mô hình trường học trực tuyến mẫu” tại Trường THCS Nguyễn Trãi đã tạo cơ hội cho 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Ba Đình ứng dụng hiệu quả mô hình này. Quản trị nhà trường trở nên khoa học, thuận lợi, dễ dàng hơn so với trước đó.

Giáo viên ở vị trí tiên phong

Cô Lê Hoàn Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, chia sẻ: “Để xây dựng mô hình này, chúng tôi tập huấn cho giáo viên cách sử dụng nền tảng Google Classroom; lập các địa chỉ email cho nhà trường, cán bộ, giáo viên và nhân viên theo tên miền @badinhedu.vn; lập email cho 100% học sinh toàn trường theo mẫu thống nhất để quản lý; tạo lập các phòng học, phòng làm việc trên email trường học trực tuyến; phân quyền cho người tham gia các phòng làm việc, phòng học và tổ chức các hoạt động giáo dục trên Classroom…”.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng cường bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin, vận hành trường học trực tuyến, lớp học trực tuyến cho 100% cán bộ, giáo viên nhà trường, tập trung vào các chuyên đề: Tạo câu hỏi, bài kiểm tra, bài học online; Xây dựng ma trận đề kiểm tra và bảng đặc tả; Sử dụng Google biểu mẫu trong kiểm tra đánh giá…

Nhà trường cũng đầu tư nâng cấp hệ thống đường truyền Internet, mua bổ sung máy tính, máy in, camera kết nối máy tính… để phục vụ hoạt động chuyên môn.

Qua đó, các tiết dạy học trực tuyến trở nên sinh động, lôi cuốn, phát huy được năng lực và phẩm chất học sinh.

Trên cơ sở bộ nhớ dùng chung của Trường học trực tuyến, nhà trường có hệ thống lưu trữ hồ sơ khoa học. Ban giám hiệu và giáo viên có sự kết nối thường xuyên để trao đổi và cập nhật kịp thời những văn bản để thực hiện nhiệm vụ của mình; có cái nhìn khá toàn diện, đầy đủ mọi hoạt động của nhà trường; đánh giá hoạt động giảng dạy của giáo viên, chất lượng học tập của học sinh cũng chính xác hơn.

“Qua các bài giảng của thầy cô, tương tác, làm bài kiểm tra trên các phần mềm, em đã thành thạo hơn trong tạo lập văn bản Word, thiết kế bài giảng trình chiếu PowerPoint, biết sử dụng một số phần mềm như Padlet, Kahoot, Blooket….”, em Vũ Nguyên Ly – lớp 9A4 chia sẻ.

Nhờ học trực tuyến, Nguyễn Ngọc Bảo – lớp 6A5 đã biết thêm nhiều trang web giáo dục hay, bổ ích, biết thêm phần mềm vẽ sơ đồ tư duy và được tham gia nhiều trò chơi học tập trực tuyến thú vị…

Đang làm bài thi