Nghe các nhà ‘Vô địch Quốc gia’ Bebras 2022 kể chuyện đi thi

Họ là các thí sinh giành điểm tuyệt đối (135 điểm) trong Vòng 2 kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras (Bebras Computational Thinking Challenge) năm 2022 ở các cấp độ khác nhau. Hãy cùng lắng nghe xem bí quyết nào giúp họ có thành tích tuyệt vời như thế nhé.

PV: Cảm xúc của em khi biết mình đạt được kết quả cao trong vòng 2 kỳ thi Bebras vừa qua?

Trương Mi Na (Lớp 2 – Trường tiểu học I-Sắc Niu-Tơn): Em cảm thấy rất vui, giống như vừa chiến thắng một trò chơi. Rất tuyệt vời!

Em Trương Mi Na (Lớp 2 – Trường tiểu học I-Sắc Niu-Tơn).

Đào Khánh Nam (Lớp 6 – Trường liên cấp TH & THCS Ngôi Sao Hà Nội): Cảm xúc của em lúc đó là vô cùng vui sướng. Lúc đó em đang học online trên lớp, bố gọi điện về báo cho cả nhà biết và em đã chạy quanh phòng khách một vòng. Em em 5 tuổi chưa biết chuyện gì nhưng thấy em chạy thì cũng… chạy theo (cười).

Em Đào Khánh Nam (Lớp 6 – Trường liên cấp TH & THCS Ngôi Sao Hà Nội).

Thịnh Đình Gia Phú (Lớp 9 – Trường THCS Hòa Bình): Em rất vui khi biết mình đạt kết quả tuyệt đối vì trong khi làm bài em cũng rất tự tin, nhưng còn chút phân vân về 1 bài vì em tính hơi vội vàng.

Em Gia Phú (Lớp 9 – Trường THCS Hòa Bình).

Nguyễn Tuấn Dương (Lớp 11 – Trường THPT Chuyên Trần Phú): Mặc dù đây là lần thứ 2 em đạt điểm tuyệt đối ở vòng 2 của kỳ thi Bebras, nhưng em vẫn xúc động xen lẫn tự hào vì lần này em tham gia thi ở cấp độ cao nhất. Khác với mọi năm, kỳ thi chỉ dành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 thì năm 2022 Bebras mở rộng đối tượng dự thi cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 nên em mới tiếp tục có cơ hội được tham gia sân chơi yêu thích này.

Em Nguyễn Tuấn Dương (Lớp 11 – Trường THPT Chuyên Trần Phú).

PV: Kết quả này đã làm em hài lòng chưa? Em còn điều gì tiếc nuối sau kỳ thi không?

Trương Mi Na (Lớp 2 – Trường tiểu học I-Sắc Niu-Tơn): Sau khi làm bài xong, em tự tin là mình sẽ đạt kết quả cao, nhưng em cũng chưa biết mình sẽ được giải gì. Em cũng không có điều gì tiếc nuối sau kỳ thi vì em đã làm hết sức mình. Em đã kiểm tra… 4 lần đấy!

Đào Khánh Nam (Lớp 6 – Trường liên cấp TH & THCS Ngôi Sao Hà Nội): Hài lòng ạ. Lúc làm bài thi xong em thấy vui vui vì đã hoàn thành bài tốt.

Đinh Gia Phú (Lớp 9 – Trường THCS Hòa Bình): Em rất hài lòng. Em cũng tiếc nuối là mình biết đến kì thi này khá muộn nên đây là lần đầu tiên tham gia.

PV: Em có thể chia sẻ bí kíp giúp đạt kết quả cao trong kỳ thi vừa rồi?

Trương Mi Na (Lớp 2 – Trường tiểu học I-Sắc Niu-Tơn): Bí kíp của em cũng không có gì đặc biệt, bố mẹ em luôn dặn ở mọi cuộc thi đầu tiên là phải: “Bình tĩnh”. Nếu không bình tĩnh thì não sẽ không thể tập trung, tỉnh táo. Thứ hai là “Tập trung”, nếu không tập trung thì sẽ rất dễ mắc sai lầm. Thứ ba là “Cẩn thận”, đọc kỹ, hiểu đề, phân tích, thử lại để đảm bảo chính xác. Cuối cùng là “Kiểm soát thời gian”, không làm quá nhanh, không làm quá chậm. Riêng đối với Bebras thì cần làm nhanh nhất có thể.

Đào Khánh Nam (Lớp 6 – Trường liên cấp TH & THCS Ngôi Sao Hà Nội): Nói về môn Toán thì em học ở trên lớp cô giáo cũng hay cho bài nâng cao, với học thêm cùng các bạn một chút Toán tiếng Anh, học online thôi ạ. Ở nhà em có nhiều sách về Toán. Trước kì thi tầm một tuần bố em có mang về cuốn Toán Bebras của thầy Lê Anh Vinh, em làm trong đó cũng thấy nhiều bài Toán hay ạ.

Đinh Gia Phú (Lớp 9 – Trường THCS Hòa Bình): Khi đăng kí kì thi em có tham khảo một số đề thi của những năm trước. Tổng hợp nhiều kiến thức từ các kì thi khác để làm bài.

Nguyễn Tuấn Dương (Lớp 11 – Trường THPT Chuyên Trần Phú): Em nghĩ để đạt được điểm tuyệt đối trong kỳ thi vừa rồi, ngoài việc chăm chỉ luyện các bài tập và đề thi trong sách mà BTC gửi thì đam mê cũng là yếu tố quan trọng.

PV: Em đã từng tham gia các kỳ thi Bebras nào trước đây chưa? Nếu có, em có thể chia sẻ kết quả của những kỳ thi này?

Trương Mi Na (Lớp 2 – Trường tiểu học I-Sắc Niu-Tơn): Đây là lần đầu tiên em tham gia kỳ thi Bebras. Năm sau em sẽ tiếp tục tham gia.

Đào Khánh Nam (Lớp 6 – Trường liên cấp TH & THCS Ngôi Sao Hà Nội): Năm ngoái em tham gia thi Bebras lần đầu tiên nhưng không đạt giải. Hồi đó em nhớ là cũng làm hết bài, chắc em đã vội vàng nên bị sai nhiều (cười).

Đinh Gia Phú (Lớp 9 – Trường THCS Hòa Bình): Đây là năm đầu tiên em tham gia!

Nguyễn Tuấn Dương (Lớp 11 – Trường THPT Chuyên Trần Phú): Em tham gia kỳ thi này từ năm 2019. Đây là lần thứ 4 em tham gia kỳ thi Bebras và em đều đạt giải cao, 2 lần em đạt giải C (National Champion) và 2 lần em đạt giải H (High Distinction).

PV: Lý do thúc đẩy em tham gia kỳ thi Bebras là gì? Điều gì ở kỳ thi này khiến em thích thú nhất?

Trương Mi Na (Lớp 2 – Trường tiểu học I-Sắc Niu-Tơn): Em thích hình ảnh chú hải ly thông minh và đáng yêu. Chiếc áo Bebras màu cam có in hình chú hải ly rất đẹp. Mẹ đã tìm cho em xem video khoa học về hải ly xây đập giỏi như thế nào. Em thích làm bài tập Bebras và đã làm hết tất cả các đề thi Bebras lớp 3, lớp 4 của những năm trước. Dạng đề toán của Bebras rất thú vị và gần gũi giống như những câu truyện nhỏ của bạn hải ly làm em rất hứng thú. Đó là những lý do em muốn tham gia kỳ thi này.

Đào Khánh Nam (Lớp 6 – Trường liên cấp TH & THCS Ngôi Sao Hà Nội): Có lẽ là các bài toán đề thi ạ. Em cảm thấy các bài toán này thường gặp trong môn Lập trình tin học, kiểu giống như có thể viết code để giải bài toán này trên máy tính được. Hầu hết các bài đều như vậy, đều có hình ảnh trực quan minh họa cho ý tưởng của đề bài. Có lẽ đó là điểm khác biệt nhất so với các kì thi Toán khác em từng tham gia như SASMO, IKMC, IMAS… chẳng hạn.

Đinh Gia Phú (Lớp 9 – Trường THCS Hòa Bình): Em rất yêu thích môn toán. Kì thi có nhiều kiến thức toán tổng hợp.

Nguyễn Tuấn Dương (Lớp 11 – Trường THPT Chuyên Trần Phú): Bebras là kỳ thi tạo cơ hội cho em được thử sức với một cuộc thi chuẩn Quốc tế, được giao lưu, học hỏi và được trang bị thêm các kỹ năng về lập trình, giải quyết thuật toán, xây dựng ý tưởng, tư duy logic, ứng dụng kiến thức lập trình vào cuộc sống, phát triển toàn diện khả năng tư duy. Mặc dù năm nay do dịch bệnh, kỳ thi phải tổ chức theo trên nền tảng online nhưng em thấy kỳ thi rất nghiêm túc, chặt chẽ và công bằng không khác gì kỳ thi offline. Cụ thể các thí sinh khi làm bài thi đều có sự giám sát chặt chẽ của BTC thông qua 2 camera. Em xin cảm ơn BTC đã tạo sân chơi trí tuệ bổ ích cho chúng em.

PV: Em có kỷ niệm nào đặc biệt/ thú vị trong quá trình tham gia ôn luyện/ thi kỳ thi Bebras năm nay không? Nếu có, em có thể chia sẻ cụ thể về nó.

Trương Mi Na (Lớp 2 – Trường tiểu học I-Sắc Niu-Tơn): Có một kỷ niệm đáng nhớ khi làm bài thi. Vì em biết để đạt giải cao trong cuộc thi, ngoài việc phải làm bài thật chính xác thì còn đòi hỏi tốc độ thật nhanh. Nếu nhiều bạn điểm bằng nhau thì sẽ so thời gian. Vì thế ngay khi làm bài xong, tương đối chắc chắn em đã xin nộp bài luôn, nhưng thầy giám thị bảo chỉ được nộp khi qua 2/3 thời gian làm bài và cứ kiểm tra lại kỹ xem, lúc đó mới hơn 20 phút. Cũng may nhờ vậy mà em có thời gian suy nghĩ thêm và sửa lại một số câu. Em rất muốn cảm ơn thầy giám thị, thầy rất nhẹ nhàng và chu đáo.

Đào Khánh Nam (Lớp 6 – Trường liên cấp TH & THCS Ngôi Sao Hà Nội): Em thấy kì thi được chuẩn bị cẩn thận cho các thí sinh tham gia. Nếu năm sau thi tiếp thì em sẽ xem lại cuốn Toán Bebras của thầy Vinh ở trên.

Đinh Gia Phú (Lớp 9 – Trường THCS Hòa Bình): Kỉ niệm của em là nhờ mẹ in một số bài thi năm trước cho hai chị em sau đó để mãi đến sát ngày thi mới vội vàng làm vì những ngày qua lịch học online khá nhiều.

Ngày 9/1/2022, gần 10.000 thí sinh đến từ 258 trường trên toàn quốc đã tham gia Vòng 2 kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras (Bebras Computational Thinking Challenge) 2022 theo hình thức thi trực tuyến (online) trên website chính thức www.bebras.vn. BTC đã thành lập 300 phòng thi để tổ chức kỳ thi năm nay. 

Khác với mọi năm chỉ gồm 4 cấp độ thi dành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 10, kỳ thi Bebras 2022 đã mở rộng đối tượng dự thi cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 và chia thành 6 cấp độ, hứa hẹn sẽ là một sân chơi đầy kịch tính cho các thí sinh tham gia kỳ thi.

Công ty TNHH Giáo dục Edmicro là đơn vị chính thức tổ chức kỳ thi Bebras từ năm 2020 đến nay trên nền tảng phần mềm Ôn luyện.

Thông tin chi tiết về kỳ thi xem tại website chính thức: https://www.bebras.vn/.

Trí Đức

Đang làm bài thi