Cậu học trò phố núi đa tài, chế tạo hệ thống truyền năng lượng không dây

Từ nhỏ, Đào Lê Anh Quân luôn tìm tòi kiến thức với đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Cậu học trò còn luôn giữ kết quả học tập tốt, nhiệt huyết với phong trào tình nguyện.

Em Đào Lê Anh Quân hiện đang là học sinh lớp 11A (Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai). Từ nhỏ, Quân đã cần cù học tập nên luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Ngoài thời gian học, em lại tìm tòi, nghiên cứu với niềm đam mê khoa học kỹ thuật.

Ngay từ khi học trung học cơ sở, Quân đã có rất nhiều ý tưởng nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Trong đó, em rất tâm đắc với ý tưởng nghiên cứu và chế tạo hệ thống truyền năng lượng không dây. Tuy nhiên, bản thân em chưa dám thử sức mà chỉ chia sẻ cho gia đình biết.

Em Đào Lê Anh Quân với thành tích học tập tốt và niềm đam mê sáng tạo nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

Quân bộc bạch: “Ngoài việc chú ý nghe giảng trên lớp, em tự học rất nhiều ở nhà để nắm bắt những kiến thức mình chưa hiểu. Đối với các bộ môn khoa học tự nhiên, em luôn dành thời gian và tìm những minh họa, ví dụ cụ thể để áp dụng vào thực tế. Qua đó, những môn này sẽ không còn khô khan, nhàm chán mà tạo ra sự đam mê tìm tòi cho em”.

Vì đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật nên Quân luôn dành thời gian nhiều cho môn Vật lý. Nhờ vậy, em luôn đạt số điểm cao đối với môn này trong các học kỳ.

Quân và bạn học Như Ngọc đạt được giải Nhất cấp tỉnh và giải Ba của Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia năm học 2020-2021 (Ảnh: NVCC).

Vào tháng 9/2020, Quân đã bắt tay với bạn Nguyễn Hoa Như Ngọc (lớp 11C3B, Trường THPT Chuyên Hùng Vương) để thực hiện dự án “Nghiên cứu và chế tạo hệ thống truyền năng lượng không dây được tăng cường hiệu suất bởi vật liệu biến hóa có độ từ thẩm âm”.

Đây là ý tưởng bắt nguồn từ khi còn là học sinh trung học cơ sở, đến khi lên phổ thông, Quân đã tìm tòi, bổ sung để biến ý tưởng này trở thành một đề tài nghiên cứu khoa học cụ thể. Với sự hướng dẫn của giáo viên hướng dẫn, Quân và bạn của mình đã chế tạo thành công hệ thống truyền năng lượng không dây.

Quân chia sẻ: “Hiện nay, các hệ thống truyền năng lượng đều phải phụ thuộc vào dây dẫn, khá bất tiện và không phù hợp với mục tiêu kết nối đa phương tiện. Vì thế, em và Ngọc đã có ý tưởng chế tạo hệ thống truyền năng lượng không dây nhằm tăng cường hiệu suất, mở rộng khoảng cách và có thể ứng dụng rộng rãi trên thị trường. Chẳng hạn như: hệ thống sạc không dây dành cho xe ô tô điện, điện thoại thông minh; hệ thống nhà thông minh, điện chiếu sáng hay kết nối điện cho những thiết bị y – sinh học gắn trong người…”.

Đề tài: “Nghiên cứu và chế tạo hệ thống truyền năng lượng không dây được tăng cường hiệu suất bởi vật liệu biến hóa có độ từ thẩm âm” của Quân và bạn cùng lớp (Ảnh: NVCC)

“Em và bạn Ngọc vẫn đang nỗ lực tiếp tục nghiên cứu để phát triển và hoàn thiện dự án này với kỳ vọng sớm đưa hệ thống truyền năng lượng không dây ra thị trường. Qua đó, mong dự án của chúng em sẽ đóng góp vào ứng dụng thực tế để giúp cho chính lợi ích của mọi người”, Quân bộc bạch thêm.

Đề tài nghiên cứu khoa học trên của 2 em đã đạt giải Ba trong kỳ thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học cấp Quốc gia và đạt giải Nhất trong kỳ thi khoa học kỹ thuật cho học sinh Trung học cấp tỉnh năm học 2020-2021.

Bên cạnh đó, Quân luôn là học sinh năng nổ trong các hoạt động phong trào đoàn thể. Theo đó, Quân luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện do Đoàn trường tổ chức như: ủng hộ sách giáo khoa, đồng phục cho học sinh nghèo các huyện khó khăn, gạo và khẩu trang hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Năm học 2020-2021, Quân được Đoàn trường đánh giá chất lượng đoàn viên đạt loại xuất sắc và đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh năm học 2020-2021.

Thầy Mai Ngọc Linh – Giáo viên chủ nhiệm lớp 11A nhận xét: “Em Quân là một học sinh ngoan của lớp. Em đạt được nhiều giải phong trào cũng như trong học tập. Đặc biệt, em cũng có đam mê về nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Tôi mong rằng, em sẽ tiếp tục phát triển và phấn đấu với đam mê, con đường em đã lựa chọn”.

Đang làm bài thi