Tăng cường bảo vệ học sinh trên không gian mạng

“Vì môi trường mạng xã hội bình yên” là mô hình giáo dục ngoại khóa được triển khai tại nhiều trường học trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) từ đầu năm 2021.

Mô hình với nhiều nội dung, biện pháp hay, sáng tạo, phù hợp lứa tuổi học sinh; hướng dẫn các em kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi sử dụng mạng xã hội.

Học sinh đối mặt với nhiều rủi ro trong thời gian học trực tuyến.

Cô Đỗ Thị Kim Loan – Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) – chia sẻ: Qua gần 1 năm triển khai, mô hình “Vì môi trường mạng xã hội bình yên” đạt được kết quả tích cực. Các em rất hứng thú với tiết học ngoại khóa cũng như việc được giao lưu với thầy cô, lực lượng công an về những vấn đề nguy hiểm thường gặp trên môi trường mạng.

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, công tác tuyên truyền về an ninh mạng cho các em gặp gián đoạn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải chuyển từ học trực tiếp sang học online. Để thích ứng với tình hình mới, nhà trường đã phối hợp với công an quận linh hoạt, triển khai theo cách mới đó là lồng ghép vào  tiết học qua Zoom của học sinh.

Nội dung, tài liệu tuyên truyền được biên soạn dưới dạng giáo án điện tử, video bài giảng với những hình ảnh, slide phong phú để các thầy cô dễ dàng đăng tải, chia sẻ, tuyên truyền rộng rãi lên các nhóm Zalo, Facebook, fanpage cũng như triển khai trong tiết học trực tuyến tới 100% học sinh và phụ huynh.

Nhận định học sinh sử dụng các mạng xã hội, Internet tăng lên so với trước rất nhiều. Điều này tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh mạng. Đặc biệt đối với học sinh THCS, THPT, nhận thức về môi trường mạng chưa cao, dễ tiếp cận phải những thông tin sai trái, xuyên tạc theo cô Đặng Thị Kim Thành – Hiệu trưởng Trường THCS Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm), nhà trường đã triển khai mô hình “Quản lý học sinh trên không gian mạng”. Nội dung chính của mô hình là thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, giáo viên, học sinh nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật Nhà nước, nội quy, quy chế hoạt động của nhà trường và các vấn đề liên quan đến Luật An ninh mạng, không gian mạng.

Đối với học sinh, nhà trường khuyến khích các em thay vì dành thời gian chơi điện tử hay tìm hiểu những thứ không lành mạnh nên tham gia vào cuộc thi trực tuyến do nhà trường tổ chức như: Thi thiết kế poster chúc mừng Ngày thành lập Đoàn 26/3, thiết kế khung đại diện cho đoàn viên, thanh niên; thi thiết kế thiệp chúc mừng ngày 20/10, 20/11, tổ chức các cuộc thi online hưởng ứng phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay từ những ngày đầu triển khai dạy học trực tuyến, Trường THCS Nam Từ Liêm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã quan tâm đến những giải pháp nhằm bảo đảm an toàn trên môi trường mạng như lựa chọn phần mềm dạy học có bản quyền, độ tin cậy cao, thực hiện đồng bộ tài khoản sử dụng cho toàn bộ học sinh, hướng dẫn sử dụng chi tiết; cài đặt chế độ bảo mật, xác thực tài khoản… Ngoài ra, nhà trường đồng thời phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, hướng dẫn cài đặt chế độ theo dõi máy tính của con, lưu ý con khi sử dụng thiết bị điện, ổ cắm.

Ông Nguyễn Xuân An Việt – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) – nhận định: Học online sẽ tạo cơ hội cho các em tiếp xúc nhiều hơn với môi trường mạng và cũng dẫn đến nguy cơ cao bị tấn công bởi những điều không hay. Do đó, cần phải có những lá chắc để bảo vệ các em trên môi trường mạng, và mô hình “Quản lý học sinh trên không gian mạng” là một cách làm sáng tạo.

Đang làm bài thi