Học sinh 11 tuổi: Biết 6 ngôn ngữ lập trình và thiết kế web học tiếng Anh

Thế hệ Alpha là tên gọi dành cho những đứa trẻ sinh từ năm 2010 đến năm 2025. Cậu bé Đỗ Duy Minh Khang, học sinh trường Newton5 (Hà Nội) là một trong những đứa trẻ thuộc thế hệ Alpha này, mới 11 tuổi cậu đã biết 6 ngôn ngữ lập trình, tự thiết kế được website học tiếng Anh miễn phí và được nhận học bổng “Phát triển tài năng”.

Minh Khang sinh năm 2010 hiện là học sinh lớp 6 trường Tiểu học và Trung học cơ sở Newton5 (Hà Nội). Ngay từ khi học lớp 2, Minh Khang đã thể hiện có năng khiếu trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Em được bố mẹ hướng dẫn cách tự học ở nhà và được tạo điều kiện phát huy các tài năng qua việc tự học. Em tự học tiếng Anh, đến lớp 4 đã có thể thi được bằng PET (tương đương chứng chỉ B1).

Minh Khang đã biết 6 ngôn ngữ lập trình, tự thiết kế được website học tiếng Anh: http://englishmk.com/

Đầu năm 2020, trong thời gian phòng chống dịch COVID-19, Minh Khang tự học Scratch qua Youtube. Sau 2 tuần, cậu bé đăng ký tham gia kỳ thi Olympic Tin học quốc tế HKICO 2020 và đạt Huy chương vàng Vòng chung kết Quốc gia.

Tìm thấy hướng đi yêu thích của mình, Minh Khang tiếp tục thử sức tự học lập trình Python qua Youtube. Sau một tháng, em đã nắm được kiến thức cơ bản ngôn ngữ lập trình này. Đây cũng là thời điểm em biết đến FUNiX – mô hình đào tạo công nghệ thông tin online không phân biệt độ tuổi, khoảng cách hay địa lý của Đại học FPT. Ngày 31/8/2021, Khang trở thành sinh viên FUNiX.

Đến nay Minh Khang đã biết sáu ngôn ngữ lập trình, trong đó có Scratch, Python, Java, Javascript… Em có thể nhận làm website hay cài đặt hệ điều hành cho máy tính. Mong muốn sau này của em là ngoài việc tạo ra những ứng dụng hữu ích, sẽ được tìm hiểu những lỗ hổng của bảo mật để giúp công ty bảo mật sửa lỗi.

Với việc học tiếng Anh, hiện Khang đã tự thiết kế được website học tiếng Anh miễn phí tại địa chỉ “englishmk.com”. Ngoài giúp người truy cập học ngoại ngữ, website học tiếng Anh của Khang còn có vốn về từ vựng trình độ Starter, Mover và Fly. Website hiện đang giúp đỡ cho các bạn mới học tiếng Anh dễ dàng tiếp cận, chinh phục ngoại ngữ phổ thông này. Minh Khang còn lập kênh YouTube Khang Linh TV chia sẻ video tự giao tiếp với khách nước ngoài du lịch tới Việt Nam.

Giành học bổng tài năng và được Đại học FPT để ý

Đánh giá về Minh Khang, TS Lê Thanh Quân, Hiệu trưởng trường Tiểu học và Trung học cơ sở Newton5 cho biết, Minh khang là học sinh khá là thông minh, luôn có sáng tạo trong việc học tập, thực hành. “Khả năng ngoại ngữ của Minh Khang rất tốt, em mạnh dạn trong việc sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp với tất cả mọi người”, TS Lê Thanh Quân nói.

Trong thực hành và hoạt động học tập, Minh Khang có nhiều sáng tạo được xuất phát từ thực tiễn học tập. Do rất nhạy bén, có tố chất về công nghệ nên các tiết học, hoạt động liên quan đến công nghệ thì Khang là một trong các học sinh dẫn đầu nhà trường.

Cụ thể, từ thực tế học ngoại ngữ, Khang đã tự thiết kế phần mềm/trang website “englishmk.com” học tiếng Anh cho mình và cho các bạn cùng trường học. “Trang website được hình thành từ ý tưởng, từ thực tế học hành và giao tiếp với người nước ngoài, giáo viên tiếng Anh sống tại Việt Nam. Tôi đã vào trang Englisnhmk.com và thấy rằng việc học, tìm hiểu tiếng Anh của các bạn cùng lứa tuổi từ trang web này là có hiệu quả. Hiện phần mềm này đã được trường Newton5 gửi cho toàn bộ giáo viên, học sinh nhà trường trải nghiệm, và mọi người cũng đánh giá rất là hiệu quả”, TS Lê Thanh Quân thông tin.

Đề cập đến việc tạo điều kiện cho Minh Khang phát triển, hiệu trưởng trường Newton5 chia sẻ: chúng ta đang sống trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, bạn nào có lợi thế về công nghệ thông tin (CNTT) sẽ rất nhiều cơ hội phát triển. Do vậy, sau khi biết Minh Khang có tố chất về CNTT, nhà trường đã kết nối với một số chuyên gia CNTT, trong đó có các chuyên gia CNTT chuyên đào tạo đội ngũ tin học quốc tế tại đại học FPT để Minh Khang tiếp cận. Kết quả, tháng 8/2021, em đã được đại học FPT để ý, và cho biết sẵn sàng nhận là học viên, sinh viên nhà trường.

Về phía nhà trường, TS Lê Thanh Quân cho biết, Trường đã cung cấp riêng cho Minh Khang 1 học bổng có tên “Phát triển tài năng”. Cùng với đó, Ban Giám hiệu cũng trao đổi với phụ huynh của Minh Khang để tìm các chuyên gia giỏi, hỗ trợ Khang phát triển.

Đang làm bài thi