Thi học kỳ trực tuyến, kết thúc năm học đúng hạn

Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến học sinh trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh. Trước tình hình đó, ngành GDĐT tỉnh đã chủ động tổ chức cho học sinh học và thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến để hoàn thành việc đánh giá cuối kỳ, kết thúc năm học 2020-2021 theo đúng khung thời gian quy định của Bộ GDĐT.

Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến học sinh trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh. Trước tình hình đó, ngành GDĐT tỉnh đã chủ động tổ chức cho học sinh học và thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến để hoàn thành việc đánh giá cuối kỳ, kết thúc năm học 2020-2021 theo đúng khung thời gian quy định của Bộ GDĐT.

Học sinh Trường THCS Hùng Vương, thành phố Phúc Yên ôn thi học kỳ II bằng hình thức học trực tuyến.
Ảnh: Trà Hương

Chủ động mọi điều kiện…

Trong văn bản hướng dẫn về việc tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh phổ thông học kỳ II, năm học 2020-2021, Sở GDĐT nêu rõ, với hình thức kiểm tra trực tuyến, các nhà trường phối hợp với phụ huynh học sinh đảm bảo thiết bị phục vụ học sinh.

Về phần mềm thi gồm có K12Online, Onluyen.vn, LobHok, các nhà trường có thể chọn phần mềm kiểm tra phù hợp. Đề thi có thể theo hướng ra đề chung của Phòng GDĐT, của trường hay giao quyền chủ động cho giáo viên.

Nội dung kiểm tra đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học được quy định trong chương trình; đồng thời, đánh giá đúng được kiến thức, năng lực học sinh…

Thực hiện hướng dẫn của Sở GDĐT, các trường học đều tổ chức cho học sinh thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến. Tại Trường THPT Ngô Gia Tự, huyện Lập Thạch, nhà trường tổ chức cho học sinh thi trực tuyến vào 2 ngày 22-23/5.

Để kỳ thi diễn ra thuận lợi, nhà trường đã ban hành quy chế tổ chức kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến. Quy chế này được phổ biến đến toàn thể học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh trong trường.

Do thi trực tuyến, nên giáo viên chuyên ngành tin học, toán tin có nhiệm vụ lựa chọn phần mềm thi, sau đó, liên hệ với nhà mạng Viettel hoặc trang onluyen.vn để tạo tài khoản cho giáo viên và học sinh sử dụng khi vào thi.

Về đề thi, trừ môn Ngữ văn có 40% trắc nghiệm, 60% tự luận và thi trong thời gian 60 phút, các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm với thời gian 45 phút/bài thi.

Trong quá trình làm bài kiểm tra, nhà trường yêu cầu học sinh phải bật camera để giám sát. Trước đó, nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn thống nhất xây dựng ma trận đề thi và chuẩn bị ngân hàng đề thi đủ để mỗi học sinh có một mã đề thi khác nhau, đảm bảo thí sinh không thể trao đổi bài.

Thầy giáo Hà Minh Dũng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Khác với việc tổ chức kiểm tra trên lớp như trước đây, kiểm tra bằng hình thức trực tuyến, giáo viên không phải tổ chức in sao đề mà dành thời gian để kiểm tra hệ thống máy chủ, hệ thống giám sát, các phần mềm truy vết, kiểm tra quá trình học sinh làm bài thi trên máy tính để đảm bảo khách quan”.

Trường THCS Phương Khoan, huyện Sông Lô tổ chức thi trực tuyến cho học sinh từ ngày 17-19/5. Mặc dù nằm trên địa bàn xã miền núi và là năm đầu tiên tổ chức thi học kỳ bằng hình thức trực tuyến, nhưng nhà trường có nhiều thuận lợi bởi 98% học sinh có thiết bị học, thi online và đây là năm thứ 2, giáo viên và học sinh tổ dạy – học online, đã được làm quen với việc ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin vào dạy – học và tổ chức thi.

Còn 2% học sinh không có thiết bị, giáo viên chủ nhiệm liên hệ với gia đình, người thân của học sinh để bố trí cho các em mượn máy tính, điện thoại thông minh để tham gia thi.

Hơn nữa, khi học sinh phải dừng đến trường, học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19 đã là cuối học kỳ II nên các em không bị ảnh hưởng về mặt kiến thức. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Giám hiệu nhà trường và sự tận tâm, trách nhiệm của giáo viên giúp học sinh dự thi trực tuyến hiệu quả. Nhờ vậy, 100% học sinh của trường có đủ bài kiểm học kỳ II. Kết quả, có hơn 50% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi”.

… Để đảm bảo khách quan, công bằng

Cô Hà Thị Tính, giáo viên môn Toán của Trường THCS Phương Khoan chia sẻ: “Tôi được nhà trường giao xây dựng đề thi môn Toán. Tôi đã xây dựng đề thi với những câu hỏi gồm những kiến thức cơ bản và 100% là câu hỏi trắc nghiệm nên học sinh trả lời nhanh.

Quá trình học sinh thi, tôi giám sát trực tiếp qua camera. Bài thi của học sinh có phần mềm chấm, điểm số tương đối chính xác, ổn định, không chênh lệch nhiều so với điểm đánh giá thường xuyên của các em”.

Về học sinh, cơ bản các em đáp ứng tốt với hình thức thi trực tuyến. Em Nguyễn Phương Anh, học sinh lớp 6A, Trường THCS Phạm Công Bình, huyện Yên Lạc cho biết: “Phần mềm thi trực tuyến rất dễ sử dụng, có quy định thời gian và chấm điểm ngay sau khi chúng em nộp bài. Do đã ôn tập kỹ kiến thức nên em rất tự tin dự thi”.

Đối với học sinh tiểu học, phụ huynh học sinh hỗ trợ các em về mặt kỹ thuật nên việc thi bằng hình thức trực tuyến không gặp nhiều khó khăn. Anh Trần Quế Tranh, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, có con đang học lớp 1 cho biết: “Để giúp con thi tốt, tôi hướng dẫn con thao tác sử dụng máy tính, cách đăng nhập vào phần mềm học và thi. Riêng phần tự luận của môn Tiếng Việt, con làm ra giấy, sau đó, tôi chụp ảnh và gửi cho giáo viên”.

Ứng phó trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành GDĐT tỉnh đã chủ động, linh hoạt tổ chức cho học sinh thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến, phù hợp với Thông tư 09 của Bộ GDĐT quy định về quản lý và dạy học trực tuyến có hiệu lực từ ngày 16/5/2021.

Các nhà trường cũng có biện pháp để đảm bảo tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan, đánh giá đúng năng lực học sinh khi kiểm tra bằng hình thức trực tuyến.

Minh Hường – Baovinhphuc.com.vn

Đang làm bài thi