Cách tính điểm thi vào lớp 10 năm 2021 tại Hà Nội

Cách tính điểm thi vào lớp 10 của các trường công lập tại Hà Nội đang là đề tài được nhiều các bạn học sinh và phụ huynh quan tâm. Cùng onluyen.vn tìm hiểu công thức tính điểm thi tuyển sinh vào 10 năm 2021 chính xác nhất nhé!

học sinh đi thi tuyển sinh vào lớp 10
  1. Lịch thi vào lớp 10 năm 2021 tại Hà Nội

Thời gian thi vào lớp 10 năm học 2021-2022 của TP Hà Nội diễn ra từ ngày 10 đến ngày 14/6.

Cụ thể, ngày 10/6, học sinh làm bài thi môn Ngữ Văn vào buổi sáng; buổi chiều làm bài thi môn Toán. Thời gian làm mỗi bài thi là 120 phút.

Ngày 11-6, buổi sáng, các thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử, mỗi môn 60 phút. Các thí sinh chỉ dự thi vào các trường THPT công lập không chuyên kết thúc kỳ thi vào lớp 10 tại thời điểm này.

Vào buổi chiều ngày 11-6, các thí sinh đăng ký nguyện vọng thi vào các lớp/trường chuyên tiếp tục làm bài thi các môn chuyên: Ngữ văn, Toán, Tin học, Sinh học, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn.

Sáng ngày 12-6, các thí sinh thi các môn chuyên: Vật lý, Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Tiếng Anh.

Ngày 13 và 14-6, các thí sinh đăng ký chương trình song bằng sẽ dự thi (Sáng 13-6 thi các môn: Toán bằng Tiếng Anh, Vật lý bằng Tiếng Anh; chiều 13-6 thi Tiếng  Anh (bài thi viết luận) và Hóa học bằng Tiếng Anh; Ngày 14-6, buổi chiều, các thí sinh sẽ dự thi Tiếng Anh (bài thi nói).

2. Công thức tính điểm thi vào 10 các trường công lập không chuyên tại Hà Nội

cách tính điểm thi vào lớp 10 tại Hà Nội

a) Đối với các trường THPT công lập, khu vực tuyển sinh được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã; toàn Thành phố có 12 khu vực tuyển sinh.

b) Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây được tuyển học sinh vào lớp 10 không chuyên trên toàn Thành phố (không phân biệt khu vực tuyển sinh)

3. Cách tính điểm xét tuyển THPT chuyên tại Hà Nội năm 2021

Lưu ý: Các trường THPT tại Hà Nội tính điểm theo công thức này bao gồm các trường: THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT chuyên Chu Văn An và THPT Sơn Tây. Cách tuyển sinh vào các trường này bao gồm 2 vòng: Sơ tuyển và thi tuyển.

Vòng 1: Sơ tuyển

Điểm sơ tuyển được tính theo công thức:

cách tính điểm vòng sơ tuyển vào trường chuyên tại Hà Nội

Cách quy đổi điểm được tính như sau

  • Kết quả tham gia các hoạt động xã hội, thi tài năng trong phạm vi tổ chức của tỉnh, toàn quốc, khu vực và quốc tế; điểm cho mỗi giải được tính như sau: giải nhất được 5,0 điểm, giải nhì được 4,0 điểm, giải ba được 3,0 điểm, giải khuyến khích được 2,0 điểm.
  • Kết quả xếp loại học lực 4 năm cấp THCS: mỗi năm xếp loại học lực giỏi được 3,0 điểm, học lực khá được 2,0 điểm.  
  • Kết quả tốt nghiệp THCS: tốt nghiệp loại giỏi được 3,0 điểm, loại khá được 2,0 điểm.  

Các trường sẽ chọn vào vòng 2 những học sinh đạt điểm sơ tuyển từ 10,0 điểm trở lên

Vòng 2: thi tuyển

Điểm xét tuyển bài thi tuyển được tính như sau:

Điểm xét tuyển = Tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) + Điểm bài thi chuyên (hệ số 2)

Trong đó, điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10,0. Các trường sẽ tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu.

Đồng thời, chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm Quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2,0.

4. Nguyên tắc xét tuyển

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2021 của Hà Nội, dựa trên điểm xét tuyển, thí sinh sẽ được xét tuyển như sau:

  • Học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 không được xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 được xét tuyển nguyện vọng 2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 1,0 điểm.
  • Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 được xét tuyển nguyện vọng 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 2,0 điểm.

>>> Xem thêm: Bộ đề thi vào 10 tất cả các môn Lịch sử, ToánVănTiếng AnhVật lýHóaSinhCông DânĐịa của các trường trên toàn quốc

Đang làm bài thi