[CHÍNH THỨC] Bộ công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Bộ GD&ĐT vừa ban hành chính thức phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và gửi đến các sở ban ngành liên quan. Đáng chú ý, thông tư lần này có sự sửa đổi và bổ sung một số quy chế thi tốt nghiệp kèm theo. Thí sinh cần lưu ý kỹ phần này để có một kỳ thi tốt nghiệp thành công nhất.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021 CHÍNH THỨC

Theo hướng dẫn cụ thể, vào chiều ngày 6/7 thí sinh cần có mặt đầy đủ tại địa điểm thi để tiến hành làm thủ tục. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7/7, 8/7 và thêm 1 buổi sáng 9/7 dự phòng.

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 mới nhất từ Bộ GD&ĐT
Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 mới nhất từ Bộ GD&ĐT

Khi tiến hành làm thủ tục dự thi (6/7), học sinh cần mang theo căn cước công dân. Trong tình huống không có, hệ thống sẽ đưa cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để thay thế. Khi đăng ký, thí sinh có thể cung cấp số điện thoại, email trong trường hợp muốn thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học. 

Mô hình 5 bài thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi đánh giá năng lực 2021 vẫn giữ nguyên mô hình bao gồm 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh), Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Để xét tốt nghiệp, thí sinh cần dự thi tổng cộng 4 bài, trong đó có 3 bài thi độc lập Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp. 

Đối với thí sinh giáo dục thường xuyên, các bạn chỉ cần dự thi tổ hợp 3 bài thi bao gồm: 2 bài thi độc lập Toán, Ngữ Văn và 1 bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội tự chọn. Ngoài ra thí sinh cũng có thể đăng ký dự thi thêm môn ngoại ngữ nhằm lấy kết quả xét tuyển sinh. 

Mô hình 5 bài thi tốt nghiệp vẫn giữ nguyên giống với năm 2020
Mô hình 5 bài thi tốt nghiệp vẫn giữ nguyên giống với năm 2020

Về điều kiện dự thi: 

  • Học sinh lớp 12 đạt đánh giá hạnh kiểm, học lực từ trung bình trở nên. Ngoại trừ trường hợp người không thuộc diện cần xếp loại hạnh kiểm hay người tự học theo chương trình giáo dục thường xuyên sẽ được miễn phần này. 
  • Thí sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp, hoặc đã thi nhưng chưa được tốt nghiệp cần có bằng tốt nghiệp THCS. Điều kiện kèm thêm đó là đạt đánh giá xếp loại hạnh kiểm lớp 12 từ trung bình trở lên, học lực không được xếp loại kém. 
  • Thí sinh chưa đạt điều kiện dự thi trong những năm trước bởi xếp loại học lực kém cần đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học với một số môn dưới 5,0 điểm. Hãy đảm bảo khi lấy điểm này để thay thế cho điểm trung bình môn học đạt điều kiện dự thi về xếp loại học lực trên trung bình. 
  • Thí sinh chưa đạt điều kiện dự thi các năm trước do bị xếp loại yếu kém về hạnh kiểm cần UBND nơi cư trú xác nhận về chấp hành các quy định pháp luật. Sau đó gửi giấy này đến trường THPT nơi học lớp 12 để xác nhận đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT 2021 về xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở lên. 

Nếu thí sinh quan tâm và mong muốn tìm hiểu bộ đề thi thử mới nhất, hãy tham khảo bài viết Tổng hợp đề thi THPT QG trọn bộ các môn năm 2021.

Lưu ý những trường hợp bị đình chỉ thi

Phương án thi tốt nghiệp THPT 2021 ban hành có kèm theo một số thông tư sửa đổi về phương thức đình chỉ thi. Thí sinh cần đặc biệt lưu ý về vấn đề này để chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi. 

Theo đó, thí sinh sẽ bị đình chỉ nếu vi phạm các vấn đề sau: 

  • Trong giờ thi 1 bài thi đã bị xử lý cảnh cáo lần đầu nhưng vẫn tiếp tục vi phạm ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo. 
  • Mang những vật dụng không được cho phép (ở điều 14 quy chế này) vào trong phòng chờ/ phòng thi.
  • Đưa đề thi ra ngoài phòng hoặc nhận tài liệu vào trong phòng thi trong thời gian làm bài. 
  • Viết hoặc vẽ vào giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi. 
  • Gây gổ, đe dọa những thí sinh trong phòng thi hoặc những người có trách nhiệm trong kỳ thi. 
Nhưng lưu ý về đình chỉ trong phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2021
Nhưng lưu ý về đình chỉ trong phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Những thí sinh bị đình chỉ thi vào năm nào sẽ bị hủy toàn bộ kết quả các bài thi/ môn thi có trong kỳ thi năm đó. Vì vậy hãy thật chú ý trong quá trình thi tốt nghiệp THPT 2021 để đảm bảo đạt kết quả tốt nhất. Chúc các bạn thành công!

Đang làm bài thi