Cần làm gì sau khi biết điểm chuẩn Đại học 2020?

Sau khi biết điểm chuẩn, thí sinh nhất định phải làm những điều sau, nếu không dù có tên trong danh sách trúng tuyển vẫn có nguy cơ trượt.

Từ chiều tối ngày 4/10, các trường đại học đã lần lượt công bố điểm chuẩn cho năm học 2020-2021. Rất nhiều sĩ tử đã biết được kết quả trường mình, đồng thời lên kế hoạch nhập học thời gian tới.

Dưới đây là những điều thí sinh cần đặc biệt lưu ý sau khi biết điểm chuẩn:

Đối với thí sinh trúng tuyển kỳ tuyển sinh đợt 1

1. Xem lại danh sách trúng tuyển và các chỉ tiêu phụ

Việc đầu tiên của thí sinh cần làm sau khi xem điểm chuẩn là phải xét lại điểm của mình theo danh sách trúng tuyển và các chỉ tiêu phụ. Bởi điểm chuẩn năm nay tăng cao, nhiều trường sẽ phải xét thêm tiêu chí phụ bên cạnh điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

2. Xác nhận nhập học

Đây là bước cực kỳ quan trọng sau khi biết chắc chắn bản thân đã đỗ vào trường đại học. Bởi nếu sĩ tử không xác nhận nhập học thì dù có nằm trong danh sách trúng tuyển cũng sẽ không được công nhận kết quả thi.

Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học đợt 1 trước 17h ngày 10-10 (theo dấu bưu điện), bằng cách nộp bản chính “Giấy chứng nhận kết quả thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020” (có chữ ký của chủ tịch hội đồng thi và đóng dấu đỏ của Sở GD-ĐT).

Thí sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp tại trường mình trúng tuyển hoặc nộp qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát ưu tiên. Sau thời gian này, nếu thí sinh không xác nhận nhập học, các trường sẽ hủy kết quả trúng tuyển. 

3. Nhận giấy báo nhập học

Trường đại học sẽ gửi giấy báo nhập học về nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển hoặc nhận trực tiếp tại trường đại học.

4. Chuẩn bị hồ sơ nhập học

Sau khi có điểm chuẩn, các trường Đại học cũng sẽ công bố danh sách thí sinh trúng tuyển và thời gian để các thí sinh lên trường xác nhận nhập học. Có rất nhiều giấy tờ cần thiết cần mang theo khi nhập học Đại học. Tùy mỗi trường khác nhau sẽ có yêu cầu cụ thể ghi trong giấy báo trúng tuyển và gọi nhập học. Đa phần thì các trường đều yêu cầu mang theo: 

  • Giấy báo nhập học 
  • Bản sao học bạ THPT có chứng thực
  • Bản sao công chứng giấy khai sinh
  • Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hoặc bằng tốt nghiệp THPT
  • Bản sao có chứng thực các giấy tờ pháp lý để xác nhận đối tượng ưu tiên (nếu có) như giấy chứng nhận con liệt sĩ, thẻ thương binh hoặc người hưởng chính sách như thương binh của bản thân hoặc cha mẹ.
  • Bản photo hộ khẩu có chứng thực đối với thí sinh trúng tuyển thuộc diện ưu tiên
  • Bản photo CMND hoặc Thẻ căn cước công dân (có công chứng)
  • Ảnh nhỏ 3×4 hoặc 4×6. (chuẩn bị tối thiểu 4 ảnh)
  • Hồ sơ trúng tuyển theo mẫu Bộ giáo dục (Lý lịch học sinh – sinh viên)
  • Sổ Đoàn, giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng (nếu có)
  • Tiền để đóng phí các loại do trường thông báo

6. Chuẩn bị tài chính

Đầu năm, tân sinh viên cần nộp rất nhiều chi phí có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Vậy nên, học sinh nên tham bảo bảng học phí năm học 2020-2021 các trường đã công bố.

7. Đến trường làm thủ tục nhập học

Trong giấy báo nhập học, trường sẽ ghi thời gian nhập học là khi nào. Thí sinh cần xem chính xác thời gian, địa điểm để đến trường nhập học đúng quy định.

Đối với thí sinh chưa trúng tuyển sau khi biết điểm chuẩn 2020

Có thể làm theo 2 cách sau để tiếp tục xét tuyển:

– Xét tuyển dựa theo kết quả học bạ THPT

Năm 2020, có rất nhiều trường đại học xét tuyển theo kết quả học bạc THPT. Đây là cơ hội lớn cho các bạn trượt đại học đợt 1, cần xem xét các trường trong khả năng để nhanh chóng nộp học bạ.

– Xét tuyển nguyện vọng bổ sung

Các trường còn chỉ tiêu có thể tiếp tục xét tuyển bổ sung và chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung trước 15 ngày so với ngày xét tuyển (thời gian xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2 năm nay là từ ngày 15/10). Quý phụ huynh và các em có thể tham khảo danh sách các trường Đại học xét tuyển bổ sung tại đây.

Nguồn: Kenh14.vn

Đang làm bài thi