Nguyên tắc xét tuyển: Xét nguyện vọng của thí sinh đến khi trúng tuyển

Theo nguyên tắc này sẽ không có trường hợp thí sinh trong nhóm trúng tuyển nhiều ngành, nhiều trường, chỉ có thể trúng tuyển 1 ngành của 1 trường.

Đây là chia sẻ của PGS. TS Trần Trung Kiên – Trưởng phòng Tuyển sinh (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) khi các trường đại học bắt đầu thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1 theo Quy chế tuyển sinh từ ngày 2/10 đến ngày 4/10,

Năm nay, hai nhóm xét tuyển chung ở hai miền Nam, Bắc đã thu hút nhiều thành viên, đặc biệt là các trường lớn tham gia. Cụ thể, năm 2019 có 53 trường phía Bắc do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì và 90 trường phía Nam do Đại học Quốc gia TP.HCM chủ trì. Năm 2020 số trường tham gia giữ ổn định.

Ông Trần Trung Kiên cho biết, công tác chuẩn bị cho xét tuyển và lọc ảo toàn quốc của nhóm miền Bắc đã hoàn tất. Liên quan đến phần mềm lọc ảo, ông Kiên cho hay, phần mềm do Bộ GD&ĐT quản lý, nhóm xét tuyển miền Bắc đã xây dựng phần mềm xét tuyển riêng. Về cơ bản trong nhóm không có ảo.

Nguyên tắc xét tuyển: Xét nguyện vọng của thí sinh đến khi trúng tuyển - Ảnh 1.

Thí sinh chỉ có thể trúng tuyển 1 ngành của 1 trường

Về vấn đề này, PGS. TS Trần Trung Kiên trao đổi, các phương thức tuyển sinh khác nhau, các trường phải nhập dữ liệu trúng tuyển trước ngày 15/9. Bộ GD&ĐT sẽ loại các thí sinh này ra khỏi danh sách xét tuyển đợt 1. Vì vậy, về nguyên tắc sẽ không có thí sinh ảo.

Chia sẻ với báo Giáo dục và Thời đại, ông Kiên cho hay: “Việc xét tuyển theo nhóm sẽ tránh được thí sinh ảo trong nhóm, tăng khả năng trúng tuyển cho thí sinh. Các trường tham gia nhóm hầu hết tuyển được đủ chỉ tiêu”.

PGS. TS Trần Trung Kiên thông tin, năm nay, các trường sẽ tự công bố hoặc ủy quyền cho Trường ĐH Bách khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn.

Nguyên tắc xét tuyển: Xét nguyện vọng của thí sinh đến khi trúng tuyển - Ảnh 2.

TS Nguyễn Thu Thủy – Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ về “lọc ảo” trong tuyển sinh năm 2020

Chia sẻ về hoạt động lọc ảo trong tuyển sinh, TS Nguyễn Thu Thủy – Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, năm 2019, phần mềm lọc ảo phát huy tác dụng lớn, phục vụ công tác tuyển sinh của các trường. Do vậy, năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hỗ trợ các trường lọc ảo. Việc sử dụng chung một cơ sở dữ liệu và một phần mềm lọc ảo giúp tiết kiệm tối đa để các trường đại học, cao đẳng sẽ thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1 trong thời gian từ ngày 2/10 đến 17h ngày 4/10.

“Trước 17h ngày 5/10, các trường sẽ công bố kết quả trúng tuyển đại học, cao đẳng đợt 1”, bà Thủy cho hay.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã được tổ chức thành 2 đợt: đợt 1 từ ngày 9-10/8/2020, đợt 2 từ ngày 3-4/9/2020. Nội dung đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp THPT, bảo đảm “vừa sức”, không đánh đố thí sinh, có độ phân hóa hợp lý, đáp ứng được mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ.

Các em học sinh trúng tuyển Đại học đợt 1 sẽ xác nhận nhập học trước ngày 17 giờ ngày 10/10.

Đối với các thí sinh chưa trúng ttuyển Đại học đợt 1 có thể tham gia xét tuyển Đại học đợt bổ sung hoặc xét học bạ vào những trường còn đợt xét tuyển. Thời gian xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2 năm nay là từ ngày 15/10. Quý phụ huynh và các em có thể tham khảo danh sách các trường Đại học xét tuyển bổ sung tại đây.

Nguồn: Kenh14.vn

Đang làm bài thi